Làm thế nào để tránh eczema bùng phát nếu không có thuốc steroid?

Eczema gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp

Những biện pháp tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng eczema

Làm sao để giảm sẹo khi bị eczema?

Những biện pháp đơn giản giúp điều trị eczema

Tắm bằng muối biển và thuốc tím giúp giảm eczema

Tránh các chất gây kích ứng

Các tác nhân có thể khiến eczema bùng phát là chất tẩy rửa, một số loại xà phòng, quần áo làm từ sợi tổng hợp, xăng dầu. Ngoài ra, một số loại thực phẩm, nhiệt độ cao và stress cũng là tác nhân kích hoạt eczema.

Tắm bằng nước ấm và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ

Sau khi tắm xong, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô da. Theo Hiệp hội Eczema Quốc gia Mỹ, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da dạng mỡ (ointments). Tuy nhiên, sản phẩm này không nên dùng để bôi khi bị eczema nhiễm khuẩn. Với các trường hợp eczema nhiễm khuẩn, bạn nên sử dụng các loại kem chuyên biệt hoặc lotion.

Tắm nước quá nóng có thể khiến bệnh eczema nặng hơn

Dùng kem bôi Calamin

Theo Mayo Clinic, để ngăn chặn tình trạng ngứa da do eczema, bạn có thể sử dụng thuốc Calamin (là hỗn hợp oxid kẽm (ZnO) kết hợp với 0,5% oxid sắt (Fe2O3) dùng để chống ngứa nhẹ, tại chỗ). 

Dùng thuốc kháng histamine

Thuốc kháng histamine có thể làm giảm đau, bớt ngứa do eczema. Cũng theo Mayo Clinic, một số thuốc kháng histamine như diphenhydramine có tác dụng phụ là buồn ngủ, vì vậy bạn cần cẩn thận khi dùng.

Dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch

Theo Mayo Clinic, ngoài dùng thuốc steroid khi bị eczema, người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch để cải thiện bệnh. Sở dĩ thuốc giúp cải thiện bệnh eczema vì nó giúp ức chế hoạt động của hệ miễn dịch, không phản ứng quá mức.

Người bệnh eczema có thể sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch để cải thiện bệnh

Các loại thuốc này được sử dụng cho trẻ em trên 2 tuổi. Tacrolimus và pimecrolimus là 2 loại thuốc thường được dùng để ngăn ngừa sự bùng phát eczema. Tuy nhiên, khi dùng thuốc, bạn nên cẩn trọng vì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Chỉ dùng thuốc khi các biện pháp phòng ngừa khác không hiệu quả.

Dùng liệu pháp ánh sáng

Ngoài dùng thuốc, người bệnh eczema cũng có thể áp dụng phương pháp trị liệu bằng ánh sáng. Tuy nhiên, liệu pháp này tiềm ẩn khả năng gây hại cho da và làm tăng nguy cơ ung thư da nếu sử dụng trong thời gian dài. Tốt nhất, người bệnh nên trò chuyện với bác sỹ về lợi ích và rủi ro của phương pháp để quyết định mình có nên áp dụng hay không.

Dùng kem bôi thảo dược

Người bệnh eczema nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên vì chúng an toàn và không gây kích ứng da. Các loại thảo dược như dầu dừa, dầu hạt neem, nano bạc, chiết xuất vỏ cây núc nác,… từ lâu đã được các chuyên gia y tế khuyên dùng bởi giúp giảm eczema, viêm da dị ứng. Kem bôi thảo dược giúp dưỡng ẩm, làm sạch da, giảm dị ứng, giảm ngứa, kháng khuẩn, tăng cường sức khỏe làn da cho những bệnh nhân mắc bệnh eczema…

Thanh Tú H+ (Theo Livestrong)

Làm sao để giảm sẹo khi bị eczema? - Ảnh 4Kem làm sạch da Eczestop: Hết ngứa, sạch Eczema
Là sự kết hợp giữa nước tinh khiết, dầu dừa với Glycereth- 26; Dầu hạt Neem, Propylen glycol; chiết xuất vỏ thân Núc nác; Glyceryl Stearate, PEG- 40 stearate; Ceteareth- 20; Cetearyl alcohol; sáp ong trắng; Acid citric, Chitosan; Kẽm salicylate, Isopropyl myristate; Nipagin; Nipasol; Nano bạc, kem làm sạch da Eczestop giúp làm sạch bề mặt da, sát khuẩn, tăng tái tạo tế bào da, trong các trường hợp da bị kích ứng, mụn nước, ngứa, các thể eczema như viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, chàm tổ đỉa, viêm da tiết bã, viêm da thần kinh, ezema thể đồng tiền, viêm da dị ứng; Làm ẩm, mềm da, giúp làm sạch bề mặt da, làm sạch vi khuẩn, dùng làm sạch da trong các trường hợp tổ đỉa, chàm, eczema.
* Số công bố: 1162/16/CBMP- HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu