Làm thế nào để biết trẻ bị bệnh ho gà?

Biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh ho gà là tiêm phòng cho trẻ

Ho gà gây tử vong nếu không được điều trị sớm

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng ho gà?

Cứu sống hai em bé ho gà biến chứng nặng

Hóa chất thúc chín trái cây gây hại cho gan, thận

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: 

Ho gà là bệnh do vi khuẩn ho gà (tên khoa học là Bordetella pertussis) gây nên, vi khuẩn này lây theo đường hô hấp.

Biểu hiện của bệnh ho gà:

- Giai đoạn sớm: Trẻ có thể sốt nhẹ và xuất hiện ho khan, hắt hơi, chảy nước mắt, nước mũi. Các biểu hiện này tăng dần, xu hướng hình thành ho cơn.

Giai đoạn muộn hơn là những cơn ho kịch phát, bất chợt, cả ngày và đêm. Đặc điểm là ho cơn, có tiếng thở rít, nôn dãi trắng và rất dính. 

+, Trong cơn: Trẻ ho từng chập, không kìm được, lưỡi đẩy ra ngoài, tím tái, chảy nước mắt. Về sau tiếng ho yếu dần, chỉ thấy trẻ tím tái do ngừng thở. Trẻ nhỏ có thể tử vong trong cơn ho.

+, Sau cơn ho trẻ bơ phờ mệt mỏi, nôn, vã mồ hôi, thở nhanh, mặt phù nề và mi mắt phù mọng.

Khi bạn phát hiện thấy con có các biểu hiện trên thì cần đưa con đi khám tại các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Cách phòng tránh tốt nhất là tiêm phòng vaccine ho gà đầy đủ. Trẻ em cần được tiêm đầy đủ 3 mũi vaccine 5 trong 1 phòng bệnh ho gà theo đúng độ tuổi. Ngoài ra, để phòng các bệnh hô hấp cho trẻ, nên tránh cho trẻ tiếp xúc với những đối tượng nghi ngờ mắc bệnh. Khi chăm sóc, tiếp xúc với trẻ, người lớn cần thường xuyên rửa tay xà phòng, vệ sinh răng miệng, mũi họng để phòng nguy cơ lây truyền bệnh.

Ho gà là bệnh nguy hiểm, có nhiều biến chứng và trẻ có thể tử vong trong cơn ho hoặc do biến chứng. Vì thế, trẻ cần được điều trị tại bệnh viện. Cần điều trị bằng kháng sinh và theo dõi sát để cấp cứu kịp thời khi trẻ có biểu hiện tím tái. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị