Làm thế nào để nhận biết trẻ mắc hội chứng ruột kích thích?

Hội chứng ruột kích thích hay gặp ở trẻ em trong độ tuổi đến trường

Mẹ làm gì khi trẻ bị trĩ vì táo bón kéo dài?

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón phải làm sao?

Hiểu đúng về chứng táo bón ở trẻ sơ sinh

6 điều không bao giờ nên làm khi bị táo bón

Hội chứng ruột kích thích (IBS) không phải là một căn bệnh, nó là một nhóm các triệu chứng xảy ra đồng thời. Triệu chứng phổ biến nhất của IBS là đau bụng, khó chịu, chuột rút, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, chán ăn... IBS có thể xuất hiện các triệu chứng một cách thường xuyên, dù đường tiêu hóa không bị tổn thương.

Trẻ có thể gặp phải những triệu chứng như đau bụng hoặc khó chịu mỗi tuần/lần trong ít nhất 2 tháng mà không mắc bệnh hay tổn thương nào khác...

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Đường tiêu hóa là một loạt cơ quan rỗng được nối với một ống dài, xoắn từ miệng đến hậu môn. Sự chuyển động của các cơ trong đường tiêu hóa sẽ giải phóng các hormone và enzyme giúp tiêu hóa thức ăn.

Các triệu chứng của IBS ở trẻ em

Các triệu chứng của IBS bao gồm đau bụng hoặc khó chịu và thay đổi thói quen đi ngoài. Trẻ có thể bị hội chứng ruột kích thích khi bị đau bụng và khó chịu, đi kèm 2 – 3 triệu chứng dưới đây:

- Đi ngoài ít hơn hoặc nhiều hơn so với thường lệ
- Tình trạng phân lỏng hơn hoặc rắn hơn, khiến trẻ đi ngoài bất thường hơn
- Tăng sự bài tiết, tăng chuyển động của nhu động ruột.

Các triệu chứng khác của IBS bao gồm:

tiêu chảy: Tình trạng phân lỏng, phân nước. Đi ngoài nhiều hơn 3 lần/ngày, “chạy không kịp”.
- Táo bón: Phân rắn, khô. Bé đi ngoài ít hơn 2 lần/tuần. Đi ngoài rất khó khăn
- Phân xuất hiện chất nhầy
- Bụng dạ nôn nao

Các triệu chứng này thường xuất hiện sau khi ăn. Để được coi là mắc IBS, các triệu chứng có thể xảy ra ít nhất mỗi tuần/lần hoặc 1 tuần trong ít nhất 2 tháng.

Để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, tránh xa hội chứng ruột kích thích, đầy lùi táo bón, bạn nên cho trẻ sử dụng cốm Pubokid chứa ImmuneGamma. Đây là chế phẩm sinh học chiết xuất từ các vi khuẩn có lợi lành tính Lactobacillus fermentum. Khi sử dụng đường uống, trong khi những lợi khuẩn sống bị tiêu diệt phần lớn bởi acid dịch vị khi đi qua dạ dày, dẫn đến giảm hoạt lực thì ImmuneGamma® lại rất bền vững trong môi trường này, từ đó giúp phục hồi và tái tạo niêm mạc ruột và đại tràng bị tổn thương. Sản phẩm cũng có chứa cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, không bị đầy bụng vì phân ứ đọng, cải thiện cảm giác thèm ăn, giúp bé hết biếng ăn, chậm lớn.

Hoài Thương H+ (Theo Niddk)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ