Làm thế nào để nhận biết chứng động kinh vắng ý thức ở trẻ tự kỷ

Nhiều trẻ tự kỷ bị động kinh vắng ý thức

Tìm ra gene đáp ứng với thuốc điều trị động kinh ở trẻ nhỏ

Cơn động kinh vắng ý thức cần điều trị bao lâu?

Động kinh vắng ý thức: Dấu hiệu nhỏ, nguy hiểm lớn

Người bệnh động kinh cẩn trọng khi chụp ảnh tự sướng

Người bệnh động kinh cẩn trọng khi chụp ảnh tự sướng

Động kinh thường gặp hơn ở những người tự kỷ. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy khoảng 15 – 30% bệnh nhân bị chứng tự kỷ mắc động kinh. 5% người bị động kinh trong thời thơ ấu phát triển chứng tự kỷ.  

Cách phân biệt động kinh vắng ý thức và tự kỷ

Theo dõi dấu hiệu của cơn động kinh vắng ý thức: Triệu chứng thường gặp của động kinh vắng ý thức là: Trẻ dừng vận động, dừng di chuyển hoặc nhìn với ánh mắt vô hồn mà không để ý đến những người xung quanh nói gì. Mí mắt của trẻ có thể chớp liên tục hoặc giật giật rất nhanh chóng, mấp máy môi, nhai trong khi miệng không có đồ ăn. Tay hoặc chân của trẻ có thể di chuyển với lý do không rõ ràng, các hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày.

Ghi chép lại những gì đã xảy ra khi nghi ngờ trẻ bị động kinh vắng ý thức: Cha mẹ cần lưu ý ghi chép cẩn thận thời gian của mỗi cơn động kinh, biểu hiện của cơn động kinh và những yếu tố có thể ảnh hưởng đến cơn động kinh. Việc ghi chép cẩn thận sẽ giúp cung cấp thêm nhiều thông tin cho bác sỹ trong việc chẩn đoán trẻ có bị động kinh vắng ý thức hay không.  

Trẻ bị động kinh vắng ý thức thường nhìn vô hồn vào khoảng không trước mặt 

Làm điện não đồ: Nếu nghi ngờ trẻ tự kỷ mắc động kinh vắng ý thức thì cha mẹ hãy đưa trẻ đến gặp bác sỹ để làm điện não đồ. Điện não đồ là phương pháp đo sóng điện não. Các sóng điện não được truyền vào máy đo EEG bằng những điện cực trên đầu. Nếu bệnh nhân bị động kinh vắng ý thức, bác sỹ sẽ phát hiện thấy kết quả điện não đồ có sự bất thường.

Lưu ý: Bạn nên gọi cấp cứu ngay nếu cơn động kinh của trẻ kéo dài hơn 5 phút. Nếu con bạn có thể trò chuyện, bạn có thể mô tả những triệu chứng của cơn động kinh vắng ý thức cho trẻ. Nếu trẻ cảm thấy xuất hiện những triệu chứng này bé có thể nói cho bạn biết. Nếu trẻ nói với bạn rằng chúng không nhớ về những gì xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định thì có thể trẻ vừa trải qua một cơn động kinh vắng ý thức.

Phát hiện động kinh vắng ý thức ở trẻ tự kỷ thường khó khăn hơn những đối tượng khác vì nó thường bị nhầm lẫn với các chứng bệnh khác hoặc triệu chứng động kinh vắng ý thức tương tự tự kỷ… Nếu cha mẹ có con bị tự kỷ và nghi ngờ trẻ bị động kinh vắng ý thức thì nên sớm đưa con đến các chuyên khoa thần kinh của các bệnh để được thăm khám và thực hiện các phương pháp kiểm tra cần thiết (quan trọng nhất là điện não đồ) từ đó có hướng điều trị sớm.

Điện não đồ giúp phát hiện động kinh ở trẻ

Khi bị động kinh vắng ý thức, khả năng ghi nhớ, nhận thức của trẻ bị hạn chế rất nhiều vì vậy cha mẹ cần phát hiện sớm động kinh cho trẻ. Theo các nhà khoa học, thiếu hụt GABA là nguyên nhân chính gây ra bệnh động kinh. Vì vậy, việc bổ sung GABA là một hướng đi mới nhằm làm giảm tần suất và mức độ của bệnh. Bên cạnh đó, một số dược liệu quý như An tức hương, Câu đằng, ngoài tác dụng an thần, trấn tĩnh, còn làm tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể. Sự phối hợp của các hoạt chất này được coi là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ não bộ và hỗ trợ dự phòng cơn co giật, động kinh xuất hiện.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp) 

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

8 cách phòng bệnh động kinh tái phát hiệu quả - Ảnh 8


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh