Tìm lại giấc ngủ ngon sau 4 thập kỷ thức trắng đêm

Làm thế nào để ngủ ngon sau khi mất ngủ hàng chục năm trời?

Nữ lang - Thảo dược của những giấc mơ vàng

Bạn biết gì về giấc ngủ REM?

Bộ não cũng phải làm "ca đêm" trong khi ngủ

Bộ não cũng phải làm "ca đêm" trong khi ngủ

Đó là lời chia sẻ của cô Châu (58 tuổi, ở số 32/1A Ấp Tân Long, Khu phố Đông Tân, P. Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương).

Mất ngủ từ năm 18 tuổi

Từ xa xưa các cụ ta vẫn có câu: "Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo".

Quả thực, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Có người chỉ cần đặt lưng xuống giường là đã ngon giấc tới sáng. Ấy vậy, vẫn có những người trằn trọc mãi mà không ngủ được. Một đêm, hai đêm mất ngủ còn đỡ, chứ hàng năm trời, thậm chí tới 40 năm mất ngủ quả là một điều khủng khiếp.

Mất ngủ từ khi mới 18 tuổi, cô Châu cũng không thể nào lý giải vì sao mình lại bị như thế. "Đêm nằm yên tĩnh thì còn ngủ được chút, chứ có người mà đi qua lại là tôi tỉnh giấc ngay, hoặc là bực tức trong người cũng khiến nằm cả đêm mà không ngủ được", cô Châu tâm sự.

Cô Châu: "Không dám uống thuốc an thần vì sợ tác dụng phụ"

Trong suốt thời gian bị thiếu ngủ, cô không đi khám chữa ở đâu. Một phần vì đêm thì trằn trọc, không ngon giấc nhưng ban ngày cô vẫn có thể gắng gượng để đi làm và sinh hoạt bình thường. Một phần, qua tìm hiểu, cô biết rằng để điều trị dứt điểm căn bệnh này không phải dễ dàng. Dùng thuốc Tây Y thì chủ yếu là các thuốc an thần, thuốc ngủ. Đến một lúc nào đó sẽ bị “nhờn” thuốc, chưa nói đến các tác dụng phụ.

"Ban đầu, tôi cũng không hề biết rằng mất ngủ lại có thể ảnh hưởng tồi tệ tới sức khỏe như vậy. Cả một thời gian dài tôi cảm thấy buồn và trống rỗng, không còn quan tâm, thích thú bất cứ việc gì. Mọi người nói tôi hay bị mất tập trung, chậm chạp, dễ bị kích động và sắc mặt nhợt nhạt, khó coi", cô Châu kể lại.

Chính vì nhận thấy những dấu hiệu bất thường của cơ thể, cách đây 3 năm, cô Châu đã đi khám bệnh tại Bệnh viện Tâm thần và được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm mức độ trung bình. Điều này làm cô hoang mang, lo sợ. Thêm vào đó, bệnh sẽ càng nặng hơn nếu mỗi đêm cô vẫn không thể ngủ được.

Tìm lại giấc ngủ tự nhiên

Cô đã tìm hiểu rất nhiều sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ, tốn kém không ít tiền của mà vẫn chưa đạt được hiệu quả ưng ý. Trong lúc muốn buông xuôi tất cả, cô đã đọc được quảng cáo thực phẩm chức năng Goldream trên báo và gọi điện xin tư vấn.

"Tôi đã dùng sản phẩm đó được 3 năm rồi đấy, từ ngày sản phẩm mới ra đời. Giờ tôi ngủ sâu lắm, ngủ một mạch từ 11h đêm trước tới tận 7h sáng, khi thức gậy thấy rất khỏe khoắn", cô Châu hào hứng chia sẻ. Qua tư vấn, cô được biết tình trạng mất ngủ mạn tính của mình sẽ không thể điều trị dứt điểm chỉ trong ngày một ngày hai mà phải cần sự kiên trì. Cùng với sử dụng thực phẩm chức năng đúng theo chỉ dẫn của các chuyên gia, bác sỹ, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi khoa học, cô Châu đã nhận được những kết quả bất ngờ.

Cô Châu cũng chia sẻ bí quyết "vệ sinh giấc ngủ" mỗi ngày để có được giấc ngủ tự nhiên:

Nên ngủ và thức giấc vào một giờ nhất định: Ngủ trước 12h và thức dậy trước 8h sáng.

Hạn chế ngủ trưa: Chỉ ngủ tầm 20 - 45 phút.

Tắm nước ấm trước khi ngủ.

Phòng ngủ thoáng mát, giường ngủ sạch sẽ.

Không uống cà phê, rượu bia, ăn đồ nhiều dầu mỡ... Ăn đủ, không ăn quá no.

Uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày (bao gồm cả sữa, nước canh, nước hoa quả...).

Tập dưỡng sinh khí công, đi bộ, giao tiếp nhiều với mọi người...

Theo cô Châu, dùng sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ sâu trong lộ trình khoảng 1 tháng là đã thấy hiệu nghiệm: "Ngày tôi uống 2 viên và giờ vẫn uống đều đặn. Tôi cũng giới thiệu sản phẩm cho nhiều người lắm và ai cũng nói là nó tốt thật".

*Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý của Tạp chí.

Biết Tuốt H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ