Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi thận vào mùa Hè?

Tỷ lệ người mắc bệnh sỏi thận tăng mạnh vào mùa Hè

Tỷ lệ sỏi thận đang gia tăng, đặc biệt ở phụ nữ?

Infographic: Những nguyên nhân gây sỏi thận không ngờ

4 loại sỏi thận phổ biến nhất hiện nay bạn nên nắm rõ

6 nguyên nhân gây ra sỏi thận mà ít ai ngờ tới

Mất nước vào mùa Hè là tình trạng thường gặp và sẽ khiến cơ thể mất đi các khoáng chất cần thiết thông qua mồ hôi. Thiếu chất lỏng khiến cơ thể không tiết nước tiểu. Điều này làm tặng lượng muối và chất cặn tích tụ trong thận. Theo thời gian, chất cặn này cứng lại và hình thành các tinh thể sỏi thận

Để phòng ngừa sỏi thận trong mùa Hè, bạn nên áp dụng các bước sau đây:

Uống nhiều nước

Uống từ 8 - 10 ly nước mỗi ngày có thể giúp ích cho cơ thể và giúp thận khỏe mạnh hơn. Nước sẽ giúp cơ thể đào thải muối và chất cặn sót lại trong thận, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Bạn cũng có thể thử uống nước ép trái cây tươi để cung cấp thêm chất lỏng và dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, hãy tránh xa các đồ uống chứa nhiều caffeine như cà phê, trà... vì chúng có thể dẫn đến mất nước.

Kiểm tra chế độ ăn uống của bạn

Bạn cũng nên cắt giảm lượng muối và đường trong chế độ ăn uống. Ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể đào thải calci từ xương và đưa chúng vào thận. Oxalate, một chất có trong nhiều thực phẩm khi kết hợp với calci trong thận sẽ hình thành sỏi thận.

Một số thực phẩm được cho là lành mạnh như lạc, khoai lang, rau bina và củ cải... có hàm lượng oxalat rất cao. Ngoài ra, thực phẩm giàu calci cũng không nên dùng quá nhiều. Bạn chỉ cần bổ sung khoảng 1.000 - 1.300mg calci/ngày và 40 - 50mg oxalat/ngày.

Hỏi bác sỹ về các loại thuốc

Hỏi các bác sỹ chuyên khoa tiết niệu trước khi sử dụng thuốc ngăn ngừa sỏi thận

Nếu từng bị sỏi thận thì bạn sẽ rất dễ bị mắc lại. Vì vậy, hãy chăm sóc bản thân mình thật tốt trước khi quá muộn. Một số loại thuốc có thể giúp giảm nguy cơ sỏi thận. Các loại thuốc này có thể làm giảm lượng calci tích tụ trong thận, từ đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi calci trong thận. Ngoài ra, chúng còn có thể làm giảm nồng độ cystine trong nước tiểu, từ đó ngăn ngừa sự hình thành sỏi cystine

Tuy nhiên trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng nên hỏi ý kiến các bác sỹ chuyên khoa tiết niệu.

Kiểm tra các loại thuốc bạn đang dùng

Sỏi thận có thể được gây ra bởi một số loại thuốc như thuốc ức chế protease, thuốc kháng sinh và thuốc lợi tiểu. Ngoài ra, sử dụng quá mức các loại thuốc kháng acid và thuốc viên calci cũng có thể có hại. 

Nếu đang sử dụng các loại thuốc này hàng ngày thì bạn nên nói chuyện với bác sỹ để tìm ra cách làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận.

Không nên nhịn tiểu

Giữ nước tiểu quá lâu trong bàng quang sẽ gây hại cho thận và có thể làm tăng khả năng bị sỏi thận. Nước tiểu tích tụ quá lâu trong bàng quang sẽ khiến các khoáng chất và muối kết tinh và tạo thành sỏi.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu