Làm thế nào để loại bỏ bựa sinh dục?

Bựa sinh dục là một chất tự nhiên có ở cơ quan sinh dục của cả nam và nữ

Vệ sinh bộ phận sinh dục cho bé đúng cách

4 nguyên tắc cần nhớ khi vệ sinh "vùng kín"

8 nguyên tắc vàng vệ sinh "vùng kín"

Nam giới cũng cần vệ sinh "vùng kín"

trẻ sơ sinh cả nam và nữ đều có thể bị tích tụ quá nhiều bựa sinh dục. Điều quan trọng là bạn cần trao đổi với bác sĩ nhi khoa, trước khi làm sạch bựa sinh dục cho trẻ.

Ở bé trai

Ở hầu hết bé trai, bao quy đầu thường dính lại và khi dậy thì sẽ tự lộn ra. Nếu vô tình hay cố ý lộn bao quy đầu của trẻ quá sớm có thể gây đau, chảy máu và để lại sẹo.

Một số bé trai có thể tự lộn bao quy đầu khi lên 5 tuổi, một số khác có thể đến tuổi vị thành niên, hoặc lớn hơn mới tự lộn ra. Vì thế, nếu bao quy đầu của con bạn tự lộn ra sớm hay muộn thì bạn cũng không nên quá lo lắng, trừ trẻ bị hẹp bao quy đầu.

Nếu bao quy đầu không được vệ sinh thường xuyên, bựa sinh dục có thể tích tụ và gây mùi khó chịu, thậm chí có thể gây nhiễm trùng, hoặc ngăn cản sự lộn bao quy đầu. 

Khi vệ sinh cho trẻ, bạn cần lưu ý:

- Không nên tự tiện kéo da bao quy đầu của trẻ sơ sinh, hoặc trẻ nhỏ để vệ sinh. 

- Vệ sinh quy đầu cho trẻ một cách nhẹ nhàng với xà phòng dịu nhẹ và nước như một phần trong quy trình tắm thường xuyên của trẻ.

- Không sử dụng tăm bông, xịt nước và chất khử trùng để làm sạch bao quy đầu cho trẻ.

Trẻ vị thành niên nam và nam giới

- Nhẹ nhàng kéo bao quy đầu về phía tinh hoàn, làm sạch bao quy đầu bằng xà phòng dịu nhẹ và rửa sạch bằng nước. Thấm khô bao quy đầu bằng khăn mềm. 

- Bạn nên trao đổi với bác sĩ, nếu gặp khó khăn trong việc kéo da bao quy đầu.

Bé gái và phụ nữ

Với trẻ sơ sinh, cách tốt nhất là bạn nên trao đổi với bác sĩ nhi khoa về các khuyến cáo của họ về việc vệ sinh bựa sinh dục cho bé.

Ở trẻ sơ sinh, bựa sinh dục phát triển trong âm hộ (cơ quan sinh dục ngoài). Bạn có thể vệ sinh nhẹ nhàng âm hộ bằng xà bông dịu nhẹ và rửa sạch bằng nước. Tránh xịt, rửa bằng dung dịch có mùi thơm. Sau khi vệ sinh xong, bạn nên thấm khô bằng khăn mềm.

Đối với phụ nữ, bạn cũng nên vệ sinh theo cách trên.

Tránh viêm nhiễm

Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, cả nam lẫn nữ nên mặc quần lót có chất liệu cotton, màu sáng, dễ chịu, thoải mái. Tránh sử dụng các sản phẩm khử mùi và có mùi thơm. Tránh làm thay đổi độ pH của âm đạo và dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn...

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa