Làm thế nào để làm tan cục máu đông trong lòng mạch?

Sự hình thành cục máu đông trong lòng mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Những nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Ai cũng có thể bị tim mạch ?!

Tăng huyết áp - Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

Hỏi: Người nhà tôi được chẩn đoán rung nhĩ ở tim và được cho uống thuốc chống đông máu, xin cho hỏi cơ chế nào tạo ra cục máu đông và trường hợp nào phải dùng thuốc chống đông máu? Ngoài dùng thuốc, có thể dùng thực phẩm chức năng không, thưa bác sỹ (Tấn Hải - Sóc Trăng)

TS. Trần Song Giang, Khoa Can tiệp tim mạch, Bệnh viện Tim mạch Trung ương:

Xin trả lời bạn như sau:

Tiến trình thành lập cục máu đông sẽ được khởi phát khi dòng chảy của máu tiếp xúc với những chất hóa học khác nhau được gọi là yếu tố mô. Các chất này tồn tại trong thành mạch máu và không tiếp xúc dòng máu, nó chỉ tiếp xúc dòng máu khi mạch máu bị vỡ hoặc thông qua các mảng xơ vữa trong lòng mạch. Phần lớn các trường hợp nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não xảy ra là hậu quả của việc hình thành cục máu đông đột ngột từ mảng xơ vữa cholesterol ở bên trong động mạch của tim hoặc não. Khi mảng xơ vữa vỡ ra đột ngột, các yếu tố mô bên trong mảng xơ vữa sẽ tiếp xúc với dòng máu, khởi phát tiến trình thành lập cục máu đông. Cục máu đông cũng thành lập khi dòng máu chảy quá chậm chạp. Rung nhĩ là tình trạng nhịp tim bất thường làm cho máu ứ đọng lại trong buồng tim, tình trạng này gây hình thành cục máu đông. Sự bất động lâu ngày gây ra chậm dòng máu ở chi, làm tăng nguy cơ tạo thành cục máu đông ở những tĩnh mạch chân.

 

Chất làm tan cục máu đông còn được gọi là liệu pháp tiêu sợi huyết, đây là biện pháp điều trị làm tan cục máu đông nguy hiểm trong lòng mạch, cải thiện dòng chảy mạch máu, bảo vệ mô và cơ quan của cơ thể. Chất tiêu sợi huyết cũng có thể được tiêm vào mạch máu hoặc tiêm trực tiếp vào cục máu đông thông qua một ống thông mạch máu. Thuốc tiêu sợi huyết thường được dùng trong điều trị cấp cứu mà cục máu đông gây tắc hoàn toàn mạch máu nuôi dưỡng tim và não, đó là những lý do chính gây nhồi máu cơ tim và tai biến mạch não dạng thiếu máu, hoặc ở những động mạch ở phổi (thuyên tắc mạch phổi cấp).

Việc dùng thuốc tiêu sợi huyết chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sỹ. Với trường hợp người nhà anh, ngoài việc dùng thuốc, có thể dùng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tim mạch và ngăn ngừa sự hình thành của cục máu đông. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị