Cách chăm sóc và làm đẹp vết mổ sau sinh

Vết sẹo sau sinh có biến mất hay không phụ thuộc vào sự căng thẳng sau sinh

Hết sẹo lồi nhờ rau má

Đừng đùa với… sẹo

Hết sẹo lõm, sẹo rỗ nhờ tinh dầu dừa

Ðiều trị sẹo lồi thế nào?

Theo nhận định chung của các chuyên gia về thẩm mỹ, một trong những lo lắng sợ hãi lớn nhất của người phụ nữ sinh mổ đó là nhìn thấy vết sẹo dài, lồi rõ trên bụng. Thậm chí, có những vết sẹo, hơn 1 năm sau sinh vẫn chưa hề mờ đi tẹo nào. Từ đó, người phụ nữ cảm thấy đau khổ, tự ti và luôn luôn tự hỏi: “Làm thế nào để vết sẹo xấu xí này có thể biến mất khỏi cơ thể mình?”.

Sau khi phẫu thuật, việc có vết thương gây tổn hại trên da là đương nhiên, nhưng từ đó các tế bào da cũng sẽ bắt đầu cơ chế sửa chữa, tái tạo lại. Tuy nhiên, các chị em phụ nữ cần biết, mức độ tái tạo da đến đâu, làn da sẽ hoàn lại như trước bao nhiêu phần trăm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cách bạn chăm sóc, tâm trạng sau sinh của bạn…

Thông thường, sau khi mổ, vết sẹo sẽ đỏ, rất đau, ngứa, sưng và nhiều phản ứng khác. Sau 3 - 6 tháng, vết sẹo dần dần phẳng hơn, màu sắc nhạt dần rồi biến mất và cuối cùng vết sẹo mờ, ít rõ hơn. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số vết sẹo, dù hàng tháng, hàng năm vẫn rõ, đỏ, lồi ko xoay chuyển đi chút nào.

Theo các chuyên gia về thẩm mỹ, vết sẹo sau sinh có biến mất hay không phụ thuộc vào hai yếu tố đó là sự căng thẳng sau sinh và thể chất của từng người.

Nói chung, càng căng thẳng, quá trình sản xuất các tế bào, mô ở da để “vá” sẹo càng kém hiệu quả, và cuối cùng cái chúng ta có sẽ là vết sẹo lồi và cứng. Ngoài ra, vết sẹo mờ hay rõ còn phụ thuộc vào cơ địa, vóc dáng từng người. Với những ai suy dinh dưỡng, thiếu máu, mắc bệnh đái tháo đường và nhiều bệnh khác chắc chắn vết thương sẽ khó lành hơn.

Những bí quyết dưới đây sẽ giúp những vết sẹo nhanh biến mất:

1. Đầu tiên là phải giữ sạch vết thương sau khi phẫu thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng. Đừng vội vàng làm gì đó gắng sức, tránh căng quá mức ở vùng da bụng. Bạn cũng nên nằm nghiêng khi ngủ trong những ngày đầu, làm giảm căng thẳng ở thành bụng.

2. Khi các vết sẹo bắt đầu liền, lên da non sẽ có cảm giác ngứa. Đặc biệt là vào mùa hè mồ hôi ra nhiều, khiến bạn luôn ngứa đến mức không thể chịu được nhưng đừng vì thế mà gãi, xoa mạnh hay tắm rửa vết thương bằng nước quá nóng sẽ càng làm vết sẹo trầm trọng hơn. Nếu ngứa quá không chịu nổi, bạn có thể áp dụng một số thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

3. Khi các vết sẹo đóng vảy đồng nghĩa vùng da vẫn đang trong giai đoạn sửa chữa các tế bào biểu bì vì vậy nên tránh các kích thích mạnh. Hơn nữa, khi thay da non, bạn hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu vào.

4. Trong chế độ ăn uống nên chú ý ăn nhiều rau tươi, trái cây, trứng, sữa, thịt và các loại thực phẩm khác giàu vitamin C, vitamin E và các acid amin thiết yếu để thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện sự trao đổi chất của da. Cố gắng tránh ăn thực phẩm nhiều gia vị.

5. Một số người muốn loại bỏ các vết sẹo càng sớm càng tốt nên nhờ đến sự trợ giúp của phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, bạn cần biết trong vòng sáu tháng sau khi mổ, vết sẹo vẫn còn trong thời kỳ bất ổn vì vậy không khuyến khích đến các phương pháp phẫu thuật ở thời điểm này. Hãy đợi sau 6 tháng – 1 năm, nếu vết sẹo vẫn xấu bạn có thể nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ để tự tin hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp