Xua tan mỏi mệt thế nào đây?

Mệt mỏi là tình trạng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày

Vì sao ăn nhiều trứng muối lại mệt mỏi, đau đầu?

Giảm mệt mỏi trước kỳ kinh nguyệt, cách nào?

Các dấu hiệu mệt mỏi mạn tính

5 bước để vực dậy cơ thể mệt mỏi

1. Chuối

Triệu chứng chính của mệt mỏi là kiệt sức, đặc biệt là sau khi có hoạt động thể chất hay trí tuệ. Một số dấu hiệu khác bao gồm đau cơ bắp, thiếu động lực, khó tập trung, chóng mặt, nhức đầu, khó chịu, chán ăn, ủ rũ và thiếu năng lượng.

Chuối chứa một lượng lớn kali mà cơ thể cần để chuyển hóa đường thành năng lượng. Đặc biệt, chuối rất giàu dưỡng chất quan trọng, chẳng hạn như vitamin B, vitamin C, acid béo omega-3, omega-6, chất xơ và năng lượng giúp bạn đỡ mệt mỏi, ngăn ngừa tình trạng mất nước cơ thể và nhiều triệu chứng liên quan khác.

2. Trà xanh

Một tách trà xanh tươi mát giúp làm dịu sự căng thẳng và mệt mỏi do áp lực công việc và gia đình. Trà xanh có chứa polyphenol có tác dụng làm giảm stress, tăng cường năng lượng và thúc đẩy khả năng tập trung. Thêm nữa, một số thành phần trong trà xanh đã được chứng minh giúp thúc đẩy khả năng trao đổi chất và cải thiện hệ miễn dịch.

3. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là bữa ăn nhẹ lý tưởng để chống lại mỏi mệt. Cụ thể, loại hạt này chứa nhiều protein, acid béo omega-3, một lượng lớn các vitamin nhóm B như B1, B2, B5, B6 và các khoáng chất cần thiết như mangan, magne, phospho, sắt và đồng giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng để chống lại mệt mỏi. Đặc biệt, chất tryptophan được tìm thấy trong hạt bí ngô có tác dụng chống lại mệt mỏi liên quan đến tình cảm và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

4. Bột yến mạch

Bột yến mạch là loại thực phẩm hoàn hảo để chống lại tình trạng mỏi mệt. Nó chứa nhiều carbohydrate chất lượng được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng glycogen cung cấp nhiên liệu cho não và cơ bắp trong suốt cả ngày. Bên cạnh đó, bột yến mạch cũng giàu dưỡng chất quan trọng như protein, magne, phospho và vitamin B1 giúp gia tăng năng lượng cho bạn. Nó còn được coi là một “siêu thực phẩm” hỗ trợ hiệu quả hệ tiêu hóa do giàu chất xơ. Ngay cả những người mắc bệnh đái tháo đường cũng có thể ăn bột yến mạch vì nó giúp duy trì lượng đường ổn định trong máu.

5. Sữa chua

Protein, carbohydrate và các probiotics (men vi sinh) trong sữa chua có tác dụng chống lại các triệu chứng mệt mỏi. Ngoài ra, sữa chua cũng giúp bảo vệ và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

Sữa chua giúp chống lại mệt mỏi

6. Dưa hấu

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi do trời quá nóng trong những ngày hè hoặc mất nước do tập luyện thể chất, hãy ăn dưa hấu! Dưa hấu chứa một lượng nước lớn và chất điện giải bổ sung nước bị thiếu trong cơ thể và làm giảm các triệu chứng mệt mỏi. Thêm nữa, nó cũng giàu các vitamin và khoáng chất như kali, vitamin C, lycopene, beta-carotene và sắt, rất tốt cho sức khỏe.

7. Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều acid béo omega-3 giúp chống lại các triệu chứng mệt mỏi và làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm nhẹ. Ngoài ra, quả óc chó còn chứa một lượng lớn mangan, magne, phospho, sắt, đồng và vitamin, tốt cho người luyện tập thể dục thể thao cường độ mạnh hoặc phụ nữ mang thai.

8. Đậu

Chất xơ, carbohydrate, protein và một loạt các khoáng chất bao gồm kali, magne, phospho, đồng, sắt cung cấp năng lượng lâu dài và ngăn cản cảm giác mệt mỏi “bao trùm” lấy bạn. Hầu hết các loại đậu có chỉ số glycemic thấp, bạn có thể ăn chúng mà không cần lo lắng về lượng đường trong máu có thể tăng đột ngột và chuyển hóa năng lượng dư thừa thành chất béo.

9. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là một trong những thực phẩm rất giàu vitamin C, giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch, giảm các hormone cortisol gây ra căng thẳng. Ngoài ra, ớt chuông đỏ cũng rất giàu vitamin A, B6, acid folic và chất xơ.

10. Rau bina

Đây là loại thực phẩm giàu sắt hỗ trợ máu vận chuyển oxy đến các tế bào của cơ thể một cách dễ dàng để tạo ra năng lượng chống lại tình trạng mệt mỏi. Hơn nữa, rau bina cũng chứa magne, kali và các vitamin C và B giúp thúc đẩy khả năng trao đổi chất của cơ thể.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng