Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư ruột?

Với những khuyến cáo liên tục, tỷ lệ bệnh nhân ung thư ruột ở Anh đã giảm 30% trong 20 năm qua

7 thói quen giúp tăng cường miễn dịch cần thực hành mỗi ngày

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm cholesterol?

Vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan qua những con đường nào?

Cải thiện rối loạn cương dương hiệu quả bằng cách tập yoga

Ung thư ruột là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 của căn bệnh ung thư, chủ yếu là bởi, nó không có triệu chứng cho đến khi bệnh tiến triển nặng.
Ung thư ruột là thuật ngữ chỉ sự phát triển của các tế bào ung thư nào tìm thấy trong ruột. Nhiều trường hợp được phát hiện từ các khối polyps lành tính, phát triển trên niêm mạc ruột, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể phát triển trở thành ung thư trong vòng 5 đến 10 năm. Đó là lý do tại sao hầu hết các polyps được tìm thấy đều cần được loại bỏ - để tránh tình huống xấu nhất này.
Tuy nhiên, theo một công bố mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, tỷ lệ người chết vì ung thư ruột đã giảm hơn 30% trong vòng 20 năm qua. Đó là kết quả tuyệt vời cho những nỗ lực sàng lọc và cải tiến điều trị của các bác sỹ ung bướu và các nhà nghiên cứu trên khắp đất nước.
Trước đó, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh quốc đã đưa ra những gợi ý nhằm giúp những người có nguy cơ ung thư phòng tránh bệnh tật. Tham gia chương trình là những người trên 60 tuổi, nằm trong nhóm nguy cơ, và có nhóm đối chứng để tham chiếu. Theo đó, những người có nguy cơ sẽ áp dụng 3 lưu ý và 6 biện pháp được đưa ra. Tình trạng sức khỏe của họ cũng được đánh giá trong giai đoạn đầu và 6 tháng một lần theo lịch khám sức khỏe định kỳ. 
Kết quả nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa số bệnh nhân ung thư ruột có thể phòng tránh bệnh nhờ những bước đi tích cực trong cải thiện lối sống hàng ngày và giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh. 
Hãy cùng điểm mặt 3 lưu ý và 6 biện pháp mà các chuyên gia ung bướu đưa ra.
3 lưu ý bao gồm:
- Nhận biết các hoạt động thường ngày. 
Cơ thể con người thường tự tạo cho mình những nhịp điệu khó thay đổi và rất dễ để mỗi người nhận biết nó. Ví dụ, có người cứ khoảng 6h sáng là tỉnh giấc, nhưng có người đến 7h vẫn không mở nổi mắt. Hay có người cứ sau bữa sáng là cần vào nhà vệ sinh, đều đặn không cần đặt đồng hồ, nhưng có người lại vài lần vào những thời điểm khác nhau. 
Nhận biết và ghi nhớ những nhịp điệu này sẽ giúp bạn phát hiện nhanh nhất những thay đổi bất thường của cơ thể.
Không bỏ qua các triệu chứng
Các dấu hiệu cảnh báo của ung thư ruột bao gồm:
+ Có máu bất thường trong phân.
Đau bụng hoặc lưng.
+ Táo bón hoặc tiêu chảy
+ Thèm ăn hoặc giảm cân không chủ định.
+ Mệt mỏi khó phục hồi.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Năm 2014, đã có 41.265 trường hợp ung thư ruột mới được phát hiện và chỉ một nửa trong số đó sẽ sống thêm 10 năm hoặc lâu hơn. Trong đó có 60% số người được đề nghị sàng lọc ruột trong vòng 6 tháng từ chối lời mời này. Điều này cho thấy, họ đã làm mất thời gian quý giá để phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này.
Trước đó, Chương trình Khảo sát Ung thư ruột ở NHS cung cấp bộ test tại nhà trong mỗi hai năm cho tất cả mọi người trong độ tuổi từ 60 đến 69 và hiện đang được mở rộng đến 74 nhằm sàng lọc bệnh ung thư ruột. Bộ dung cụ được sử dụng khá đơn giản, bao gồm 3 túi nhỏ, gồm 1 que lấy mẫu và túi niêm phong có hướng dẫn giúp người bệnh lấy mẫu dễ dàng. Sau khi hoàn tất 3 ngày lấy mẫu, bệnh nhân sẽ chuyển toàn bộ mẫu gửi về bác sỹ đa khoa theo hướng dẫn. Nếu phát hiện vấn đề bất thường trong mẫu gửi, các bác sỹ sẽ mời bệnh nhân đến để tiến hành các xét nghiệm kỹ hơn để phát hiện bệnh sớm. 
Các polyp lành tính trong đường ruột cũng có nguy cơ phát triển thành ung thư
Chương trình được thực hiện tại Scotland sẽ được kết thúc khi bệnh nhân chạm mốc sinh nhật 74. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn khuyến khích rằng, bệnh nhân nên duy trì khám bệnh định kỳ mỗi 6 tháng để phát hiện bệnh.
6 bước để giảm nguy cơ, bao gồm: 
- Thay đổi chế độ ăn
Một chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên đến 18%, theo Tổ chức Y tế thế giới. Do đó, thay đổi chế độ dinh dưỡng, từ thực phẩm chế biến sẵn sang thực phẩm tươi, thịt đỏ sang thịt trắng, tăng cường chất xơ sẽ giảm bớt nguy cơ này.
- Hạn chế uống rượu.
Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, khoảng 10% trường hợp ung thư ruột ở Anh liên quan đến rượu. Không phải bất cứ người uống rượu nào cũng bị ung thư, nhưng các chuyên gia y tế cho rằng, đó là một nguy cơ và chúng ta cần cân nhắc đến nguy cơ đó.
Hạn chế/không uống rượu ở mức tối đa là điều bạn cần làm. Khuyến cáo của nhân viên y tế là, mỗi người không nên uống quá 14 đơn vị cồn mỗi tuần.
- Giảm trọng lượng thừa
Trọng lượng dư thừa liên quan đến khoảng 13% trường hợp ung thư ruột ở Anh. Và các nghiên cứu gần đây cho thấy nguy cơ ung thư ruột là cao hơn 46% ở những người có chu vi vòng eo lớn so với những người có chu vi eo thấp hơn. Lượng chất béo dư thừa trong cơ thể có thể có những tác động có hại, chẳng hạn như sản xuất hormone ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào, tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm ung thư.
Nói chung, các chuyên gia tin rằng việc giảm cân là một điều có lợi cho sức khoẻ nói chung.
- Hoạt động thể chất nhiều hơn
Tổng hợp 52 nghiên cứu cho thấy, những người có hoạt động thể chất có nguy cơ ung thư ruột thấp hơn 24% so với những người không hoạt động hoặc hoạt động thể chất ít. Hoạt động thể chất cũng đã được biết đến là giúp cho hệ đường ruột của bạn hoạt động thường xuyên mỗi ngày, giúp giảm nguy cơ táo bón. 
Do đó, hãy vận động nhiều hơn mỗi ngày. Nếu không có điều kiện tập thể dục, hãy cố gắng đứng lên khỏi bàn làm việc sau mỗi 1 tiếng, vận động/đi lại vài phút trước khi tiếp tục công việc. Hoặc dành một tiếng mỗi cuối tuần để chạy, đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội... 
- Bỏ thuốc lá 
Cũng theo Hiệp hội Ung thư Vương quốc Anh, cứ 10 bệnh nhân ung thư ruột tại quốc gia này thì có 1 người liên quan đến thuốc lá và nguy cơ gia tăng với số lượng hút thuốc mỗi ngày.
Từ bỏ thuốc lá, bao gồm cả hút thuộc chủ động và thủ động là lời khuyên dành cho bạn.
- Ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày
Nhiều người thừa nhận rằng thiếu giấc ngủ hoặc ít ngủ - có thể phá hoại đường máu và kiểm soát sự thèm ăn, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta và tăng nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường hoặc ung thư. Ví dụ, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cancer cho thấy những người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột có ít hơn 6 giờ ngủ vào ban đêm có cơ hội phát triển sự phát triển trong ruột có thể phát triển thành ung thư.
Nếu có thể, hãy tuân thủ chế độ nhất quán ít nhất 7 giờ để ngủ một đêm. 
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư