Làm thế nào để biết trẻ bị suy dinh dưỡng?

Trẻ bị suy dinh dưỡng thường có tầm vóc thấp bé hơn trẻ bình thường

Xử trí thế nào khi con bị suy dinh dưỡng?

Thai nhi cũng bị... suy dinh dưỡng

Thừa đạm cũng làm trẻ suy dinh dưỡng!

Già lo... suy dinh dưỡng!

Bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, trả lời: 

Chào bạn! Vì bạn không nói rõ bé hiện tại được mấy tháng và cân nặng của bé bao nhiêu nên tôi không thể xác định xem bé nhà bạn có bị suy dinh dưỡng không. Bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây để xác định xem bé nhà mình có dấu hiệu suy dinh dưỡng hay không. 

Trước tiên bạn nên tham khảo cân nặng bình thường của trẻ dưới 1 tuổi: 6 tháng đầu cân nặng tăng trung bình mỗi tháng là 700gr, cân nặng lúc trẻ được 3 hoặc 4 tháng tăng gấp đôi so với lúc sinh. Trong 6 tháng tiếp theo, cân nặng tăng chậm hơn, mỗi tháng tăng khoảng 300gr/tháng. Trẻ được xem là có nguy cơ suy dinh dưỡng nếu 3 tháng liên tục không tăng cân nào, đường phát triển cân nặng theo tuổi đi theo hướng nằm ngang. Trẻ suy dinh dưỡng nếu đường phát triển cân nặng nằm bên dưới đường chuẩn của biểu đồ. Trẻ suy dinh dưỡng - thấp còi khi đường phát triển chiều cao nằm dưới đường chuẩn bình thường trên biểu đồ. Suy dinh dưỡng về cân nặng nếu phát hiện điều trị sớm sẽ nhanh chóng phục hồi, nếu không phát hiện dần dần trẻ chuyển sang suy dinh dưỡng mạn tính ảnh hưởng đến chiều cao, sẽ khó điều trị và để lại nhiều hậu quả về lâu dài.

Nếu phát hiện bé có nguy cơ của suy dinh dưỡng, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế để được hướng dẫn cách khắc phục càng sớm càng tốt.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị