Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Làm sao phân biệt được trẻ gầy và trẻ bị suy dinh dưỡng?

Đăng bởi: Thùy Trang02/05/2018 15:43

Health+ | Chào bác sỹ! Con tôi năm nay 5 tuổi và nhìn bé rất gầy. Làm thế nào để tôi biết được con tôi có bị suy dinh dưỡng hay không?

Làm sao phân biệt được trẻ gầy và trẻ bị suy dinh dưỡng?

Đôi khi con có thể gầy hơn bạn cùng tuổi nên cha mẹ không cần lo lắng

Trẻ bỏ bữa sáng dễ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng

Ngăn thấp còi, nhẹ cân: Hãy cho trẻ ăn trứng mỗi ngày

Cám gạo - "siêu thực phẩm" chống suy dinh dưỡng hàng đầu

Cha mẹ phải làm gì khi trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi?

Tiến sỹ, bác sỹ Marla Shapiro - Nhà báo sức khỏe của kênh CTV News và The Globe and Mail (Canada) trả lời trên Tạp chí ParentsCanada:

Chào bạn!

Có sự khác biệt giữa trẻ gầy và trẻ bị suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng là tình trạng trẻ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe và sự tăng trưởng bình thường của cơ thể. 

Để xác định xem con bạn có bị suy dinh dưỡng hay không, bạn nên đưa con đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Các bác sỹ có thể dựa vào trọng lượng và chiều sao của con bạn để so sánh với biểu đồ tăng trưởng. Biểu đồ tăng trưởng sẽ giúp bạn biết được tỷ lệ phần trăm tăng trưởng của con và xem đồ thị tăng trưởng của trẻ có khác biệt so với biểu đồ tăng trưởng chung hay không. Nếu đường cong tăng trưởng của trẻ đi lên thì bạn không nên lo lắng.  

Trẻ em thường ăn ít hơn nhưng chúng ăn nhiều lần hơn người lớn. Điều quan trọng là bạn phải cung cấp cho trẻ đầy đủ các loại thực phẩm thuộc 4 nhóm: Nhóm đường bột, nhóm chất béo, nhóm vitamin và nhóm chất đạm.

Chúng tôi khuyến khích trẻ em ăn nhiều rau củ và trái cây. Con bạn cũng cần calci và vitamin D. Vì lý do đó, bạn nên cho con uống sữa mỗi ngày. Sữa chua, phô mai... cũng là những nguồn cung cấp calci tốt cho trẻ.

Thông thường, chúng tôi khuyên phụ huynh nên cung cấp cho trẻ 5 tuổi lượng đồ ăn mỗi ngày là:

- 5 phần rau củ và trái cây mỗi ngày (khoảng 400gr)

- 4 phần các sản phẩm ngũ cốc như cơm, yến mạch hoặc bánh mì (khoảng 2 bát cơm)

- 2 phần sữa (khoảng 500ml)

- 40ml dầu và các loại cá béo

- 1 phần protein.

Một số trẻ em phát triển rất nhanh trong giai đoạn này và trông chúng rất gầy. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng nếu bé có chế độ ăn uống cân bằng. Bạn có thể bổ sung cho con vitamin tổng hợp nếu lo lắng con bị thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Parentscanada)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm