Làm sao khi hàng xóm, đồng nghiệp của bạn đã bị sốt xuất huyết?

Chú ý tới sức khỏe nhiều hơn khi đang sống, làm việc trong vùng dịch sốt xuất huyết!

Bị sốt xuất huyết trong những tháng cuối thai kỳ có ảnh hưởng tới thai nhi?

Chống muỗi đốt tự nhiên: Đừng ăn nhiều 4 thực phẩm sau

Infographic: Làm thế nào để không bị muỗi, côn trùng đốt Hè này?

Lựa chọn thuốc chống muỗi cho trẻ thế nào để an toàn?

Biết các triệu chứng cảnh báo sốt xuất huyết

Nếu một số người xung quanh bạn đã bị sốt xuất huyết, hãy cẩn thận hơn nếu bạn cũng bị sốt. Chú ý tới các triệu chứng dưới đây để chẩn đoán bệnh kịp thời:

- Sốt cao đột ngột, liên tục từ 2 - 7 ngày: Nếu sốt cao 39 - 40 độ C, uống hạ sốt hầu như không đỡ hoặc chỉ có tác dụng trong vài giờ, cộng thêm tình trạng mệt mỏi, đau khắp cơ thể…

- Xuất huyết dưới da: Tình trạng xuất huyết dưới da có thể bắt đầu từ ngày thứ 2 - 5. Những nốt xuất huyết này thường là các chấm màu đỏ, đốm đỏ hay vết bầm tại bụng, tay chân, mí mắt, cổ. Hãy kéo căng vùng da quanh các chấm đỏ, nếu chúng không biến mất, rất có thể bạn đang bị sốt xuất huyết.

Sốt + xuất huyết dưới da: Cẩn thận dấu hiệu sốt xuất huyết

Bên cạnh các nốt xuất huyết dưới da, bạn cũng có thể bị chảy máu cam, chảy máu chân răng hay tại vùng kín. Trong trường hợp sốt xuất huyết nặng, bạn có thể bị xuất huyết tiêu hóa dẫn tới đại/tiểu tiện ra máu, nôn ra máu…

- Một vài triệu chứng bất thường: Đang sốt cao lại chuyển sang hết sốt nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi li bì, tiểu ít, chảy máu nhiều, chân tay mát lạnh…

Tránh lạm dụng thuốc xịt muỗi

Không nên tự ý lạm dụng các loại thuốc xịt muỗi

Nhiều người sống trong vùng dịch thường cảm thấy không an tâm, lo lắng khi thấy xung quanh mình có người mắc bệnh. Một vài người còn chủ động mua thuốc về phun để đuổi muỗi hoặc thuê các dịch vụ phun thuốc diệt muỗi tại nhà.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, việc phun thuốc diệt muỗi như vậy chỉ là biện pháp khẩn cấp, không có ý nghĩa dự phòng. Những loại thuốc diệt muỗi này cũng chỉ có tác dụng từ 1 - 2 ngày, sau đó muỗi vẫn có thể phát triển bình thường nếu các hộ xung quanh không đồng thời phun thuốc.

Chưa kể, sử dụng các loại thuốc diệt muỗi thường xuyên sẽ khiến bạn luôn phải sống trong môi trường hóa chất độc hại, thậm chí có thể khiến muỗi dễ kháng thuốc.

Thay vào đó, hãy thông báo với chính quyền địa phương, ban lãnh đạo của cơ quan để được phun thuốc muỗi diện rộng, giúp diệt muỗi và phòng ngừa sốt xuất huyết tốt hơn.

Hàng ngày, cần thực hiện một số điều sau:

- Nếu hàng xóm, đồng nghiệp của bạn đã bị sốt xuất huyết, hãy chú ý tới thân nhiệt của bạn. Nếu có dấu hiệu sốt, tuyệt đối không nên chủ quan.

- Mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài, đặc biệt khi tới những nơi tối, ẩm thấp dễ bị muỗi đốt.

- Giữ nhà cửa, văn phòng làm việc sạch sẽ, gọn gàng.

- Chú ý tìm và vứt các vật trữ nước thừa, đọng nước.

- Mắc màn khi ngủ.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm