Làm sao giữ huyết áp ổn định khi lớn tuổi?

Người cao tuổi thường dễ bị tăng huyết áp

Những mùi hương ban đêm làm tăng hưng phấn ái ân

Cà phê gây ảnh hưởng tới chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp

Tăng huyết áp do đâu?

Bệnh nhân tăng huyết áp có nên dùng aspirin?

Chào chị!

Theo khuyến cáo, việc uống thuốc hạ huyết áp phải dùng lâu dài, không được ngừng uống thuốc đột ngột hoặc dừng thuốc khi không có ý kiến của thầy thuốc. 

Huyết áp đạt mức ổn định là nhờ tác dụng của thuốc. Bác sỹ sẽ điều chỉnh lượng thuốc cho người bệnh theo từng giai đoạn. Do đó khi không có chỉ định ngưng thuốc của bác sỹ thì chị vẫn nên tiếp tục dùng thuốc vì có những loại thuốc khi ngưng đột ngột sẽ không tốt cho tim mạch. Hơn nữa, hiện nay các thuốc chống tăng huyết áp chỉ dùng 1 lần/ngày nên tác dụng kéo dài, khi ngưng thuốc đột ngột sẽ chưa thấy huyết áp tăng ngay mà có khi 2 – 3 ngày tăng trở lại. Một khi huyết áp thay đổi, không ổn định thì khả năng xảy ra tai biến mạch máu não rất cao.

Khi bị tăng huyết áp, nếu phát hiện có triệu chứng bất thường thì chị đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị.

Một số thuốc huyết áp có tác dụng phụ là gây ho khan kéo dài, nếu ho gây nhiều khó chịu, chị nên tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị để đổi sang thuốc khác.

Khi kê thuốc điều trị huyết áp, bác sỹ sẽ dựa vào kết quả khám bệnh, kết quả xét nghiệm, tuổi tác, nhịp tim, mức huyết áp, các bệnh lý kèm theo, chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày… của mỗi người bệnh để có cách tư vấn và chọn lựa thuốc phù hợp cho người bệnh. Để điều trị bệnh tăng huyết áp thành công, điều quan trọng nhất là người bệnh phải tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ!

Chúc chị và gia đình luôn khỏe mạnh!

ThS.BS Nguyễn Thị Thanh Nga - Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị