Làm sao để sỏi thận không tái phát?

Sỏi thận là nguyên nhân thứ 3 gây suy thận mạn tính

Nắng hè oi ả làm tăng nguy cơ sỏi thận

2 bài thuốc dân gian đánh tan sỏi thận hiệu quả

Nông dân Trung Quốc chế giường chữa khỏi sỏi thận cho vợ

Người bị sỏi thận bổ sung calci như thế nào?

Trả lời:

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sỹ Y tế công cộng, Bác sỹ đa khoa, Bộ Y tế, cho biết:

Chào bạn! Nguyên nhân gây sỏi thận là do sự tăng quá mức nồng độ các chất khoáng như calci, oxalat, muối urat, cystine hay phospho. Những chất này lắng đọng trong đài, bể thận và kết thành sỏi. Những viên sỏi nhỏ có thể tự ra ngoài theo nước tiểu mà không gây triệu chứng gì. Nếu sỏi của bạn to và sần sùi, nó sẽ mắc kẹt trong niệu quản gây tắc nước tiểu từ thận xuống làm cho bể thận bị giãn ra. Nếu để muộn sẽ gây giãn đài thận. Để muộn hơn nữa thì cả quả thận sẽ bị giãn, nhu mô thận bị hủy hoại, trở thành một túi nước (thận ứ nước).

Bệnh sỏi thận là bệnh rất dễ bị tái phát và mức độ tái phát còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống sinh hoạt và cơ địa của từng bệnh nhân. Có thể có người điều trị hết sỏi không bị tái phát nhưng có người bị tái đi tái lại nhiều lần. Chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sự tái phát của bệnh sỏi thận. Những người bị sỏi thận cần có chế độ ăn giảm calci hơn so với người bình thường: Ăn ít tôm, cua, cá…. đồng thời cần phải uống nhiều nước mỗi ngày để tăng lượng nước tiểu làm đào thải các cặn thận hay làm bào mòn các sỏi nhỏ nếu có; Không được nhịn tiểu và đi tiểu trước khi đi ngủ để cặn nước tiểu không bị lắng đọng và hình thành sỏi thận.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị