Làm sao để trẻ chịu uống thuốc?

Bé lười uống thuốc - đó là "cực hình" của các bậc phụ huynh khi con bị ốm

Chấn động não - hội chứng không thể coi thường!

8 thực phẩm không thể bỏ qua để nuôi con 'chân dài'

Yoga và sen: Bí quyết trẻ đẹp của hotgirl ngành điện

Trẻ ngủ ngáy có phải đang mắc bệnh?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Trẻ em thường gặp khó khăn khi uống thuốc, vì thế, các cháu lười và ghét uống thuốc là chuyện bình thường. Tuy nhiên, bạn có thể thử các bước dưới đây để trẻ giúp trẻ uống thuốc dễ dàng hơn:

1. Đặt thuốc sát vào họng của trẻ.

2. Yêu cầu bé uống một ngụm nước to, bạn cũng có thể cho bé uống loại nước mà bé thích và uống bằng ống hút.

3. Trong khi uống thuốc, nhớ nhắc bé hơi ngửa cổ để viên thuốc dễ dàng trôi vào trong dạ dày hơn.

Vị giác của trẻ nhạy cảm hơn người lớn rất nhiều, vì thế, có thể bé sợ uống thuốc vì rất đắng. Trong trường hợp này, hãy thử "giấu" thuốc trong một món có vị ngọt, chẳng hạn như kem, hoa quả xay nhuyễn... 

Nếu viên thuốc quá to khiến bé khó nuốt, bạn có thể bẻ đôi thuốc hoặc nghiền nhỏ thành bột bằng hai chiếc thìa hoặc máy nghiền thuốc. Sau khi nghiền nát, trộn bột thuốc với siro, sữa chua, hoa quả xay... hoặc bất cứ hương vị nào bé thích. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng được làm như vậy, trước hết hãy hỏi ý kiến dược sỹ.

Bạn cũng có thể cho bé tập nuốt bằng các viên kẹo có kích thước từ nhỏ đến lớn dần. Khi đã nuốt quen, có thể việc uống thuốc sẽ dễ dàng với bé hơn rất nhiều.

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị