Làm sao để tránh bị đau lưng sau khi ngủ dậy?

Nhiều người thường bị đau lưng sau khi ngủ dậy

Tập yoga trên ghế xua tan mệt mỏi khỏi phải ra ngoài

Bài tập Pilates cho dân văn phòng hay đau lưng cuồng chân

Làm dịu cơn đau lưng nhờ 15 phút phơi nắng mỗi ngày

Nếu bạn bị đau lưng mạn tính, hãy tập thiền!

Giảm đau lưng bằng cách massage với đá lạnh

Tiến sỹ, bác sỹ Manny Alvarez - Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Nghiên cứu cho thấy cứ 3 người thì có 1 người thường bị đau lưng và cổ sau khi ngủ dậy. Trong nhiều trường hợp, đau lưng sau khi ngủ dậy là do giường hoặc tư thế ngủ chưa phù hợp. Một số thay đổi đơn giản có thể giúp giảm áp lực lên lưng khi bạn ngủ, từ đó giúp giảm đau lưng, cổ. 

Nhiều bác sỹ đề nghị nên thay một tấm nệm mới nếu đệm quá cứng hoặc bị võng ở giữa. Đệm quá cứng hoặc quá mềm đều không giúp hỗ trợ các khớp xương và có thể gây đau.

Bác sỹ Grant Wilson – chuyên gia vật lý trị liệu, đồng tác giả của cuốn sách “7 Steps to a Pain-Free Life” bổ sung:“Hầu hết mọi người thường cảm thấy thoải mái với một tấm nệm vững chắc hơn, giúp giữ thẳng cột sống, làm giảm áp lực đến các khớp và cấu trúc xung quanh cột sống.”

Tư thế ngủ nghỉ sẽ tác động đến cảm giác của bạn vào buổi sáng. Người ta cho rằng nằm ngửa là tư thế thích hợp giúp ngăn ngừa tình trạng đau lưng.

Theo Wilson, có 2 vị trí ngủ bạn nên tránh.“Nằm nghiêng về một phía và cuộn tròn khi ngủ không phải là tư thế ngủ thích hợp vì nó có thể gây áp lực lên các đĩa đệm ở lưng. Đặc biệt là nếu bạn ngủ trong thời gian dài. Một số người thì nằm sấp, nhưng tư thế này dễ gây đau cổ hoặc đau đầu.”

Nếu bạn nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sang một phía, bạn có thể sử dụng một chiếc gối để bọc lưng. Ý tưởng của chiếc gối này là lấp đầy khoảng trống giữa hông và khung xương sườn, từ đó giữ đường cong tự nhiên ở lưng và cột sống của bạn.

Chiếc gối giúp ngăn ngừa đau lưng

Bạn có thể mua chiếc gối này trên mạng hoặc tự làm bằng cách cuộn khăn tắm lại, cho vào 2 ống quần tất, sau đó quấn vào lưng và cố định bởi dây chun. Nó sẽ giúp bạn ngủ nghỉ thoải mái hơn.

Nếu tình trạng đau lưng vẫn cứ tiếp tục, hãy tới khám bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Chúc bạn Sức khỏe!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.


Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp