Làm sao để thoát khỏi ho khan kéo dài nhiều năm?

Ho kéo dài có thể gây ra nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh

Ho kéo dài đừng xem thường

Ho kéo dài có phải do trào ngược dạ dày thực quản?

Trẻ ho nhưng không sốt là bệnh gì?

Rượu vang đỏ cho tuổi thọ kéo dài

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Có tới khoảng 10% dân số gặp phải tình trạng ho dai dẳng và chúng tôi vẫn thường gọi nó là tình trạng ho mạn tính. 

Tôi không ngạc nhiên khi bác sỹ của bạn đã loại trừ các nguyên nhân nhiễm trùng khi tình trạng ho của bạn đã kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, khi chẩn đoán bệnh, việc đầu tiên cần xem xét là kiểm tra xem có phải bạn đang mắc hội chứng ho mạn tính đường hô hấp trên hay không. Trong trường hợp này, ho sẽ được gây ra do những bất thường ở mũi, xoang và điển hình là do dị ứng. Việc điều trị cơ bản với các loại thuốc xịt mũi sẽ cần phải được thử nghiệm ít nhất khoảng 2 tuần và nếu có hiệu quả, việc điều trị sẽ được tiếp tục trong 3 tháng sau đó.

Tuy nhiên, nếu tình trạng ho không được cải thiện, nguyên nhân khác có thể là từ một vấn đề ở đường hô hấp dưới. Cụ thể là hen suyễn, để chẩn đoán điều này, bác sỹ cũng sẽ cần thực hiện thử nghiệm một phương pháp điều trị, đó là một chất hít steroid preventer inhaler, hoặc một loại steroid uống ngắn (kéo dài 1 hoặc 2 tuần).

Nguyên nhân thứ 3 có thể là trào ngược acid dạ dày, thực quản. Đôi khi tình trạng này không gây ra bất cứ triệu chứng nào khác ngoài ho (do acid kích thích cổ họng). Bác sỹ sẽ xác định tình trạng này bằng cách thử nghiệm một cách điều trị - điển hình là 1 tháng sử dụng thuốc chống acid dạ dày (omeprazole, 40mg một lần mỗi ngày).

Trong trường hợp không có bất cứ nguyên nhân rõ ràng được xác định, một số nguyên nhân khác như: Hội chứng loạn cảm họng cũng có thể được nghi ngờ. Việc điều trị sẽ được nhắm tới các loại thuốc có khả năng tác động tới trung tâm não bao gồm: Dextromethorphan (một loại thuốc an thần), hoặc Codein, tuy nhiên cả 2 loại thuốc này đều là các dạng opioid và có khả năng gây nghiện cao.

Trên đây là một số nguyên nhân và các điều trị phù hợp đối với chúng. Tôi khuyên bạn nên trao đổi lại với bác sỹ của mình để nhận được sự tư vấn thích hợp nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp