Làm sao để phát hiện một cách chính xác việc mang thai?

Việc mang thai có thể được phát hiện thông qua các dấu hiệu và xét nghiệm kiểm tra

Thiếu ngủ làm giảm khả năng tình dục, kể cả nam giới trẻ khỏe mạnh

Muốn làm tốt công việc, hãy "yêu" nhiều hơn

Thiếu kẽm gây rối loạn cương dương

Phụ nữ mang thai có dùng được kem thảo dược Explaq không?

Các xét nghiệm kiểm tra mang thai cần biết

Có hai cách cơ bản để phát hiện việc liệu bạn có đang mang thai, đó là xét nghiệm mẫu nước tiểu và xét nghiệm mẫu máu. Cơ chế phát hiện mang thai ở cả hai phương pháp xét nghiệm đều dựa vào sự hiện diện của một hormone thường xuất hiện trong thai kỳ. Nó được gọi là: Gonadotropin (hCG).

Theo Hiệp hội Phụ nữ Mang thai Hoa Kỳ, nồng độ hormone hCG tăng gấp đôi từ 2 đến 3 ngày, cao nhất từ ​​8 đến 11 tuần mang thai rồi sau đó bắt đầu giảm dần. 

Tại nhà, bạn có thể kiểm tra việc mang thai thông qua xét nghiệm nước tiểu bằng công cụ que thử. Chúng rất dễ dàng mua được tại các quầy thuốc, có giá khá rẻ, thuận tiện và cho kết quả nhanh (chỉ từ 3 - 10 phút). Hiện có nhiều thương hiệu và nhiều loại que thử thai khác nhau được bán trên thị trường. Một số que thử phân biệt việc có thai và không có thai bằng dải màu sắc, bằng số vạch, hoặc các ký tự như dấu cộng dấu trừ. Cao cấp hơn, nhiều que thử thậm chí còn có thể cho biết người sử dụng đã mang thai được trong khoảng thời gian bao nhiêu lâu.

Tại các cơ sở y tế, để kiểm tra việc mang thai, bác sỹ sẽ yêu cầu xét nghiệm nước tiểu lâm sàng. Tương tự như cách kiểm tra của que thử thai, bác sỹ sẽ dựa vào kết quả nồng độ hormone hCG trong nước tiểu để cho biết bạn có em bé hay không. Một phương pháp khác cũng được áp dụng tại các cơ sở y tế, đó là xét nghiệm máu để phát hiện hCG. Phương pháp này thường cho ra kết quả chậm hơn so với khi làm xét nghiệm nước tiểu nên thường ít được sử dụng để kiểm tra việc có thai.

Sử dụng que thử là cách đơn giản và tiện lợi nhất để biết bản thân có đang mang thai hay không

Cách xét nghiệm kiểm tra mang thai

Kiểm tra mang thai tại nhà bằng que thử rất đơn giản. Điều quan trọng, bạn cần làm theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Cách sử dụng thường là: Tiểu trực tiếp lên que thử, tiểu vào cốc và nhúng que thử vào trong cốc chứa nước tiểu, hoặc nhỏ từ 1 tới 2 giọt nước tiểu lên ô kiểm tra trên que thử.

Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên dùng que thử ít nhất 2 lần để xác nhận kết quả. Lưu ý, để đảm bảo kết quả cho ra thật chính xác, khoảng cách giữa 2 lần thử nên ít nhất là trong vài ngày cho đến 1 tuần.

Khi kiểm tra việc mang thai tại các cơ sở y tế, bác sỹ sẽ yêu cầu một mẫu nước tiểu hoặc mẫu máu của bạn để mang đi xét nghiệm.

Nếu sử dụng theo đúng hướng dẫn, que thử thai cho kết quả chính xác đến 99%. Với các phương pháp xét nghiệm tại các cơ sở y tế, độ sai sót hầu như không có. Đa số các xét nghiệm kiểm tra mang thai có thể được tiến hành ngay ngày đầu tiên tính từ thời điểm bạn bị chậm hoặc mất kinh nguyệt. Tuy nhiên, nên đợi sau khoảng thời gian này 1 tuần để có độ chính xác tốt nhất. Đó là vì một số phụ nữ có thể bị kinh nguyệt không đều, hoặc tính toán sai thời gian có kinh nguyệt.

Ngoài ra, xét nghiệm cũng có thể cho ra kết quả mang thai giả, tức là xét nghiệm cho thấy bạn mang thai nhưng thực chất bạn không hề có thai. Tình trạng có thể xảy ra do sử dụng một số loại thuốc nhất định, bị sẩy thai sớm, có u buồng trứng, bệnh gan, suy thận, hoặc que thử hết hạn sử dụng,... 

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn