5 bước để cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ tốt hơn

Bạn có biết chúng ta sẽ dành 1/3 cuộc đời để ngủ? (Ảnh: Mr Cozy Tomato)

Uống rượu bia ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ của bạn?

Video: Bác sỹ "bật mí" bí quyết để có giấc ngủ ngon!

Bạn có biết các món ăn đêm giúp bạn ngủ ngon hơn?

Cách ăn đêm không béo, lại ngủ ngon

Tránh các chất kích thích

Nhiều người có thói quen uống rượu bia trước khi đi ngủ để nhanh đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, khi cơ thể chuyển hóa rượu, bạn sẽ bị mất nước, dẫn tới tăng cao nhu cầu vệ sinh trong khi ngủ. Điều này có thể khiến bạn phải thức giấc giữa đêm để ghé thăm nhà vệ sinh thường xuyên hơn, gây gián đoạn giấc ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các chất kích thích như caffeine (trong trà, cà phê) hay nicotin (trong thuốc lá) trong vòng 4 tiếng trước khi đi ngủ do các chất kích thích này có thể khiến bạn tỉnh táo, khó ngủ hơn.

Thay vào đó, hãy thử uống một chút nước dừa giàu các chất điện giải, vitamin và khoáng chất. Bạn cũng có thể thêm vài giọt chiết xuất cây kế sữa để ngủ ngon hơn.

Tránh các chất kích thích trong cà phê, rượu bia giúp bạn ngủ ngon hơn

Tắt các thiết bị điện tử

Nhiều người có thói quen check facebook, xem phim trên điện thoại, ipad… trước khi đi ngủ. Thói quen này có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái, nhưng trên thực tế các dòng thông tin liên tục có thể giữ cho trí não bạn liên tục hoạt động.

Chưa hết, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể ức chế sự sản sinh melatonin - hormone giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ trong cơ thể.

Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ

Thói quen ngủ đúng giờ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ sẽ giúp bạn điều chỉnh đồng hồ sinh học trong cơ thể, giúp cơ thể có thể dự đoán khi nào cần thức dậy và do đó có thể tận dụng tối đa thời gian ngủ vào buổi đêm, theo TS. Neil Stanley (người Anh).

Khi mới bắt đầu, hãy thử tạo thói quen ngủ đúng giờ bằng cách áp dụng liệu pháp ánh sáng, liệu pháp mùi hương… sau khi tắm. Đi tắm trước khi ngủ sẽ giúp làm mát cơ thể, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Khi đã quen dần, các liệu pháp ánh sáng, mùi hương… sẽ trở thành dấu hiệu để cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Giữ tinh thần thoải mái

Càng cố gắng để ngủ, bạn càng khó ngủ hơn do cảm giác căng thẳng, lo lắng tăng cao. Các chuyên gia cho rằng, cách tốt nhất để đi vào giấc ngủ là bạn phải ngừng hết các luồng suy nghĩ trong đầu, tĩnh tâm nhất.

Để làm được điều này, bạn có thể thử các bài tập thiền, tập thở để giữ cơ thể không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Dần dần, bạn sẽ có thể tập cách suy nghĩ chậm lại, ngừng dòng suy nghĩ để bắt đầu đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tuy nhiên nếu vẫn không thể ngủ trong vòng 20 phút, hãy đứng dậy khỏi giường và thực hiện một số việc khác như đọc sách, sắp xếp lại giá sách… cho tới khi bạn cảm thấy buồn ngủ trở lại.

Liệu pháp mùi hương

Như đã nói ở trên, liệu pháp mùi hương (liệu pháp hương thơm) có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ tốt hơn. Theo đó, dùng các loại tinh dầu oải hương, tinh dầu cúc La Mã… có thể giúp kích thích hệ thống limbic trong não bộ, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Bạn chỉ cần nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu vào vỏ gối hoặc dùng đèn đốt tinh dầu để mùi hương được khuếch tán trong phòng ngủ.

Vi Bùi H+ (Theo Mrporter)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Goldream - giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh