Làm sao để hết táo bón, biếng ăn ở trẻ nhỏ?

Táo bón không chữa trị sớm sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm

Trẻ bị táo bón nên ăn gì?

Chữa táo bón cho trẻ nhỏ chỉ với những cây lá quanh nhà

Giải pháp cho trẻ bị táo bón, biếng ăn

ImmuneGamma - Ứng dụng thành công trong hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ

Hậu quả của táo bón kéo dài

Hậu quả của tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ nhỏ dễ nhận thấy nhất là biếng ăn, chậm tăng cân, còi cọc… Theo BS. Phạm Thị Thục - Phó Chủ tịch Chi hội Dinh dưỡng Nhi, nguyên Trưởng phòng khám Nhi và Tư vấn Dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai, táo bón là một triệu chứng phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và dễ nhận thấy nhất là chứng biếng ăn, kém hấp thu.

Táo bón có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, dẫn tới đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu và không có cảm giác đói nên dễ bỏ bữa, biếng ăn. Lâu ngày dẫn đến khó hấp thu Dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, từ đó thể chất và trí tuệ của trẻ không khỏe mạnh, phát triển không đồng đều.

Khi trẻ táo bón, phân tích tụ lại không thoát ra, gây chướng bụng, đầy hơi khiến trẻ ăn không ngon miệng, chán ăn, ăn khó tiêu lâu dần dẫn đến chứng biếng ăn, kém hấp thu, trẻ sẽ có nguy cơ cao suy sinh dưỡng, chậm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Khắc phục chứng táo bón cho trẻ thế nào?

Khi trẻ bị táo bón, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây để khắc phục chứng táo bón cho trẻ ngay tại nhà:

- Tăng cường thực phẩm nhuận tràng: Việc ăn uống góp một phần quan trọng trong việc điều trị táo bón ở trẻ. Theo lời khuyên của bác sỹ Thục, cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước hằng ngày, tăng cường chất xơ, củ quả trong các bữa ăn để giúp bé thoát khỏi tình trạng đi ngoài khó khăn. Một số thực phẩm nhuận tràng mà phụ huynh có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ gồm: Súp lơ xanh, rau dền đỏ, rau mồng tơi, khoai lang, khoai sọ, táo, xoài, nho, mận, hạt điều, hạt lanh…

- Massage: Massage là một cách chữa táo bón cho bé rất hiệu quả. Không chỉ phát huy tác dụng khi bé bị táo bón, việc massage hằng ngày còn ngăn ngừa tình trạng táo bón tái phát. Các động tác như massage bụng, massage ngón tay, massage lưng… là những cách đơn giản nhất giúp khắc phục chứng táo bón cho trẻ.

- Áp dụng phương pháp dân gian: Mật ong là một bài thuốc dân gian đơn giản được nhiều cha mẹ sử dụng để cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ. Mật ong khi kết hợp với một số thành phần khác có thể làm cho khối phân mềm và ẩm khi đi qua hệ tiêu hóa. Do đó, nó giúp chất bôi trơn kích thích ruột đẩy phân ra ngoài. 

Các mẹ có thể sử dụng mật ong theo những cách như: Pha 250ml sữa ấm không đường với 100ml mật ong, cho trẻ uống mỗi ngày 1 lần vào sáng sớm; Trộn đều nước ép của 1 quả cà chua, nước cốt ½ quả chanh, 200ml sữa bò và một ít mật ong rồi cho trẻ uống; Ninh nhừ 50gr đậu đen rồi cho 25ml mật ong vào quấy đều và cho trẻ ăn; Đơn giản nhất chỉ cần cho trẻ uống mật ong 3 lần một ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê nhỏ...

Bên cạnh các giải pháp trên, việc sử dụng thực phẩm bổ sung chứa thành phần tự nhiên cũng mang tới hiệu quả lâu dài và không gây tác dụng phụ trong điều trị táo bón trẻ em. Các chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm trong thành phần có chế phẩm tự nhiên ImmuneGamma® như Pubokid Gold.

ImmuneGamma® là phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ. Theo BS. Phạm Thị Thục cho biết, ImmuneGamma® là chất trợ sinh miễn dịch, rất bền và ổn định khi đưa vào cơ thể, có tác dụng toàn thân cả trong và ngoài đường tiêu hóa, đặc biệt tại các màng niêm mạc ở xoang miệng, đường hô hấp, niêm mạc đại tràng tổn thương… giúp trẻ phòng tránh và giảm thiểu mắc các bệnh viêm nhiễm.. Chế phẩm tự nhiên này giúp trẻ phòng tránh và giảm thiểu mắc các bệnh viêm nhiễm thường gặp như: viêm hô hấp, viêm da cơ địa, giúp tái tạo niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón lâu ngày tăng khả năng hấp thu nước và tái hấp thụ chất dinh dưỡng còn sót lại.

Đồng thời ImmuneGamma® còn là dưỡng chất cho lớp biểu mô niêm mạc ruột giúp tăng cường hấp thu dinh dưỡng, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ tích cực điều trị cho trẻ táo bón.

Trần Lưu H+

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những Thực phẩm chức năng an toàn cho trẻ sử dụng và đạt hiệu quả. Tiêu biểu và nổi bật trong nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ là cốm Pubokid Gold. Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Cốm Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu calci, giúp bé phát triển toàn diện.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ