Làm sao để giảm sẹo khi bị eczema?

Các vết sẹo do eczema khiến làn da người bệnh trông sần sùi, xấu xí

Những biện pháp đơn giản giúp điều trị eczema

Tắm bằng muối biển và thuốc tím giúp giảm eczema

Eczema có liên quan đến chứng dị ứng sữa và bất dung nạp lactose không?

Nguyên nhân gây eczema ở người lớn

Tiến sỹ, bác sỹ nhi Rupal Christine Gupta - Trung tâm Truyền thông Nemours về lĩnh vực chăm sóc y tế cho trẻ em (Nemours Center for Children's Health Media) trả lời:

Chào bạn!

Thông thường, eczema không để lại sẹo, nhưng nếu người bệnh gãi thì vi khuẩn có thể xâm nhập vào vùng da bị xước gây viêm nhiễm và khiến da bị tổn thương. Khi bị sẹo do eczema, bạn nên gặp bác sỹ da liễu để được hướng dẫn cách điều trị cho đúng. Bác sỹ có thể cho bạn sử dụng các loại kem bôi hoặc thuốc mỡ để làm mờ sẹo.

Nếu bị sẹo nặng, bác sỹ da liễu sẽ gợi ý một số cách điều trị khác (như sử dụng phương pháp mài da – Dermabrasion hoặc laser resurfacing) sau khi kiểm tra tình trạng vùng da bị eczema.

Mài da là cách dùng các dụng cụ như chổi cước kim loại, đầu mài kim cương,… mài trực tiếp sâu vào bề mặt da nhằm phá hủy lớp da sần sùi. 

Laser resurfacing là phương pháp dùng năng lượng RF tác động sâu xuống lớp biểu bì, tập trung vào vùng da thương tổn với sự tích hợp cao của dòng điện lưỡng cực, tạo nên các ma trận điểm làm bóc tách vi phần từng điểm nhỏ trên bề mặt da, thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, giúp cải thiện độ đàn hồi, làm da săn chắc.

Tuy nhiên, 2 phương pháp trị sẹo này không được áp dụng cho tất cả các đối tượng. Bác sỹ da liễu sẽ dựa vào tình trạng bệnh eczema và loại sẹo để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Khi bạn đi khám da liễu về việc điều trị sẹo, hãy hỏi bác sỹ về loại kem bôi giúp giảm ngứa khi bị eczema. Nếu da không bị xước do gãi thì nó sẽ giảm nguy cơ hình thành sẹo.

Người bệnh nên cẩn trọng khi lựa chọn các loại kem bôi. Hiện nay, rất nhiều giải pháp từ tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng ngứa và giảm nguy cơ bùng phát bệnh eczema một cách an toàn mà không gây tác dụng phụ. Có thể kể đến là kẽm salicylate giúp tăng tái tạo biểu mô, làm giảm ngứa, giúp nhanh lành tổn thương, dầu dừa giúp dưỡng ẩm da, vỏ núc nác giúp giảm ngứa, tinh dầu hạt neem giúp sát khuẩn, chống viêm,... Hiện nay, các nhà khoa học đã kết hợp những thành phần trên trong sản phẩm kem bôi thảo dược tiện dùng, người bệnh nên tham khảo để sử dụng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thùy Trang H+ (Theo kidshealth)

Những biện pháp đơn giản giúp điều trị eczema - Ảnh 6Kem làm sạch da Eczestop: Hết ngứa, sạch Eczema
Là sự kết hợp giữa nước tinh khiết, dầu dừa với Glycereth- 26; Dầu hạt Neem, Propylen glycol; chiết xuất vỏ thân Núc nác; Glyceryl Stearate, PEG- 40 stearate; Ceteareth- 20; Cetearyl alcohol; sáp ong trắng; Acid citric, Chitosan; Kẽm salicylate, Isopropyl myristate; Nipagin; Nipasol; Nano bạc, kem làm sạch da Eczestop giúp làm sạch bề mặt da, sát khuẩn, tăng tái tạo tế bào da, trong các trường hợp da bị kích ứng, mụn nước, ngứa, các thể eczema như viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, chàm tổ đỉa, viêm da tiết bã, viêm da thần kinh, ezema thể đồng tiền, viêm da dị ứng; Làm ẩm, mềm da, giúp làm sạch bề mặt da, làm sạch vi khuẩn, dùng làm sạch da trong các trường hợp tổ đỉa, chàm, eczema.
* Số công bố: 1162/16/CBMP- HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị