Làm sao để chấm dứt cơn đau đầu do huyết áp thấp?

Để giảm tình trạng đau đầu do huyết áp thấp, bệnh nhân cần phải giữ huyết áp ở mức an toàn

Luôn cảm thấy buồn ngủ cảnh báo bệnh gì?

Trà gừng có tác dụng điều trị huyết áp thấp không?

Những thực phẩm người bị thiếu máu không nên bỏ qua

Mẹ bị huyết áp thấp thai nhi có bị ảnh hưởng không?

Huyết áp thấp gây đau đầu

Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch khi tim bơm máu vào trong hệ tuần hoàn. Nếu chỉ số huyết áp giảm, đồng nghĩa với lượng máu cung cấp đến các cơ quan cũng bị thiếu hụt. Trong đó, não bộ là cơ quan điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, nó cần một lượng máu rất lớn để hoạt động, vì thế rất nhạy cảm với tình trạng này. Huyết áp thấp sẽ khiến não bộ thường xuyên bị thiếu oxy, dinh dưỡng, có thể gây phồng động mạch theo từng vị trí, từ đó làm xuất hiện các cơn đau đầu kéo dài, kèm theo hoa mắt, chóng mặt, choáng váng… Đặc biệt là vào những ngày thay đổi thời tiết, hoặc khi căng thẳng về tâm lý quá mức khiến các mạch máu co thắt lại, hậu quả là cơn đau đầu trở nên dữ dội hơn.

Huyết áp thấp khiến não bộ thiếu oxy và gây nên cơn đau đầu

Đau đầu kéo dài do huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Những cơn đau đầu do huyết áp thấp không thể đe dọa tính mạng tuy nhiên nó có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như sinh hoạt, do đó bạn càng phải đặc biệt chú ý nếu nó xuất phát từ nguyên nhân là do bệnh lý nào đó.

Những cơn đau đầu kéo dài do huyết áp thấp sẽ khiến bạn thường xuyên lâm vào tình trạng bị khó ngủ, mất ngủ về đêm, đôi khi khi trằn trọc hàng giờ đồng hồ mà không ngủ được cho tới sáng hôm sau, điều này khiến bạn thức dậy với một cơ thể mệt mỏi và chất lượng công việc giảm sút. Có cả những trường hợp bạn cố đi ngủ sớm nhưng giấc ngủ lại không tìm đến bạn, tới khi bạn ngủ được một chút thì lại bị tỉnh dậy giữ đêm, ngủ không sâu giấc.

Những cơn đau đầu kéo dài khiến người bệnh khó ngủ

Làm sao để hạn chế cơn đau đầu?

Nếu chỉ số huyết áp giảm, đồng nghĩa với lượng máu cung cấp đến các cơ quan cũng bị thiếu hụt. Biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế các cơn đau đầu, mỏi mệt do nó gây ra là rèn luyện cho các mạch máu được lưu thông tốt. 

- Thực hiện một số bài tập thể dục buổi sáng đơn giản trong phòng thoáng khí.

- Massage toàn thân bằng bàn chải khô 1 lần trong ngày.

- Uống chè và cà phê đặc: Cách này có hiệu quả nhưng không nên lạm dụng. Nếu dùng quá 3 tách/ngày, bạn sẽ bị mất ngủ và suy giảm thể lực.

Chè đặc có thể làm huyết áp tăng lên nhưng không nên uống nhiều

- Dùng các hợp chất thiên nhiên (như nước chanh, tinh chất hoa hồng, sâm) để kích thích mạch máu. Uống trước các bữa ăn sáng và trưa khoảng 30 phút, liên tục trong 2 - 3 tuần, ngừng 1 tháng rồi tiếp tục.

- Đi bộ càng nhiều càng tốt, cố gắng luyện bơi lội và tập chạy. Các biện pháp này đều có lợi đối với mạch máu.

- Nhất thiết phải ngủ đủ giấc và khắc phục chứng mất ngủ (nếu có) bằng mọi cách có thể.

Sử dụng thảo dược: Khi bị huyết áp thấp, cơ thể bị thiếu máu, khả năng tuần hoàn máu kém, do vậy, việc sử dụng các thảo dược có tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, cải thiện tuần hoàn máu lên não như Đương Quy, Xuyên tiêu, Ích trí nhân... sẽ được coi là một giải pháp rất thích hợp, không những giúp nâng cao chỉ số huyết áp mà còn làm giảm được các triệu chứng đau đầu, chóng mặt… một cách tự nhiên và bền vững.

Thanh Tú H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị huyết áp thấp


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch