Làm sao để giảm chứng ợ nóng khi mang thai?

Bà bầu dễ bị ợ nóng, trào ngược acid dạ dày do những thay đổi trong thai kỳ

Thường xuyên bị ợ nóng làm tăng nguy cơ ung thư đầu, cổ

Bổ sung vitamin gây trào ngược, ợ nóng?

9 cách đối phó với chứng ợ nóng khi mang thai

Acid trong dạ dày thấp gây ợ nóng, khó tiêu: Phải làm gì?

Dưới đây là 5 mẹo giúp mẹ bầu giảm chứng ợ nóng trong thời kỳ mang thai, theo chuyên gia dinh dưỡng, BS. Rachel Brandeis (Atlanta, Mỹ):

1. Ăn ít hơn và chia thành nhiều bữa nhỏ

Theo BS. Rachel Brandeis, cùng với sự phát triển của thai nhi, dạ dày của mẹ bầu cũng dần bị thu hẹp lại. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều cùng một lúc, nó sẽ khiến áp lực trong dạ dày tăng lên và làm cho chứng ợ nóng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, các chuyên gia y tế thường khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng thực phẩm vừa phải trong bữa ăn. Bên cạnh đó, thay vì ăn 3 bữa/ngày, mẹ nên chia thành nhiều bữa nhỏ hơn.

2. Lựa chọn thực phẩm cẩn thận

Có rất nhiều thực phẩm có thể gây kích thích dạ dày và làm tăng chứng ợ nóng. Điều quan trọng là bạn cần xác định được các thực phẩm này và hạn chế việc tiêu thụ chúng.

Chẳng hạn như một số loại trái cây chứa nhiều acid như: Cam, chanh, cà chua... hoặc những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay, đồ uống có ga, caffeine và đồ uống có cồn...

3. Ăn nhiều món ăn lỏng

Theo BS. Rachel Brandeis, các món ăn lỏng sẽ dễ tiêu hóa hơn, giúp hạn chế được các áp lực tác động tới dạ dày và ngăn ngừa tình trạng ợ nóng.

Mẹ nên lựa chọn các món ăn có chứa hàm lượng protein và dinh dưỡng cao như: Các món súp, cháo, sinh tố, sữa chua,... để đáp ứng đủ nhu cầu về dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi.

4. Ngủ thông minh

Để tránh chứng ợ nóng vào ban đêm, mẹ bầu không nên ăn bất cứ thứ gì ít nhất khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ. Khi nằm ngủ hãy chú ý kê cao đầu và nằm nghiêng sang bên trái sẽ hạn chế được tình trạng trào ngược acid dạ dày.

5. Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng trào ngược acid dạ dày gây ra quá nhiều khó chịu hoặc có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn, có thể bạn phải dùng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc trong thai kỳ cần phải hết sức thận trọng, do đó tốt nhất mẹ bầu nên đi khám để được bác sỹ tư vấn và có những biện pháp điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc nếu không có chỉ định từ bác sỹ.

Quang Tuấn H+ (Theo Fitpregnancy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa