Làm sao để bảo vệ đôi mắt khỏi bệnh võng mạc đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường nên biết cách bảo vệ đôi mắt khỏi biến chứng nguy hiểm

7 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường type 1

10 thực phẩm giúp người bệnh đái tháo đường ổn định đường huyết

Infographic: Một vài điều bạn cần biết về đái tháo đường ở trẻ em

Ăn ít chất xơ: Dễ mắc bệnh đường ruột và đái tháo đường

Duy trì đường huyết ổn định

HbA1c là chỉ số của sự gắn kết đường trên Hb (Hemoglobin) - hồng cầu. Chỉ số HbA1C có thể phản ánh mức độ đường huyết trung bình của một người trong khoảng thời gian 2 - 3 tháng.

Mức độ đường huyết cao có thể gây ra các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm, trong đó có bệnh võng mạc đái tháo đường. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra chỉ số HbA1c ít nhất 2 lần/năm và cố giữ chỉ số này dưới 7% để kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn.

Tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thuốc, có chế độ ăn uống và hoạt động thể chất phù hợp để kiểm soát đường huyết

Các chuyên gia chỉ ra rằng, giảm 10% lượng đường huyết trung bình sẽ giúp làm giảm 60% nguy cơ phát triển bệnh võng mạc đái tháo đường. Với những người đã mắc bệnh võng mạc đái tháo đường, kiểm soát đường huyết sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển xấu tới 43%.

Kiểm soát đường huyết giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

Đi khám thường xuyên

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, bạn cần xét nghiệm tầm nhìn và kiểm tra đáy mắt hàng năm để phòng ngừa sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Ngừng hút thuốc lá, uống rượu bia

Các hóa chất độc hại trong thuốc lá và đồ uống có cồn có thể gây hại cho mắt, làm tăng nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt, bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc biến chứng về mắt nguy hiểm cũng như các biến chứng đái tháo đường trên tim, thận, thần kinh.

Có chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên cũng như có biện pháp giảm cân, ngừng hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia… sẽ giúp ổn định đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường với thành phần chính là Mạch môn - Hoài sơn - Câu kỷ tử giúp bảo vệ hệ vi mạch trong mắt, kháng viêm, giảm stress oxy hóa, nhờ đó cải thiện và phòng ngừa hiệu quả biến chứng võng mạc do đái tháo đường.

7 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường type 1 - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết