Làm rõ mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và hệ vi khuẩn đường ruột

Bệnh Parkinson có liên quan chặt chẽ với hệ vi khuẩn đường ruột

Tâm sự của một bà mẹ mắc bệnh Parkinson ở tuổi 34

Bạn có thể chết vì bệnh Parkinson?

Châm cứu giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson

FDA phê duyệt thuốc điều trị bổ sung cho người bệnh Parkinson

Các nhà khoa học từ Đại học Alabama (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 197 người bệnh Parkinson và 130 người bình thường. Nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh Parkinson thường đi kèm với tình trạng mất cân bằng trong hệ vi khuẩn đường ruột: Một số loài vi khuẩn gần như biến mất hoàn toàn, một số loài bị suy giảm số lượng (so với những người không mắc bệnh).

GS.TS. Haydeh Payami, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, đa số vi khuẩn đường ruột ở người bệnh Parkinson đã bị tiêu diệt. Mà hệ vi khuẩn đường ruột cân bằng có liên quan đến việc duy trì sức khỏe nói chung. Chính vì vậy, thay đổi thành phần các vi khuẩn này có thể gây ra một loạt các rối loạn sức khỏe khác”.

Thay đổi thành phần các vi khuẩn đường ruột có thể gây một số vấn đề sức khỏe

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson khác nhau cũng có thể ảnh hưởng tới thành phần của hệ vi khuẩn đường ruột.

“Với một số người, các loại thuốc điều trị Parkinson có thể gây ra phản ứng phụ, làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột”, GS.TS. Haydeh Payami cho biết. “Sự thay đổi trong đường ruột cũng có thể là lý do một số người đáp ứng tốt với loại thuốc này, trong khi những người khác thì không. Chính vì vậy, nghiên cứu các loại thuốc điều trị Parkinson mới sẽ cần xem xét tới hệ vi khuẩn đường ruột”.

Mặt khác, hệ vi khuẩn đường ruột còn giúp cơ thể loại bỏ xenobiotics – 1 hoại hóa chất có trong các chất gây ô nhiễm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy thành phần của các vi khuẩn có trách nhiệm loại bỏ xenobiotics khá khác nhau với những người mắc Parkinson. Điều này có thể lý giải lý do tại sao tiếp xúc nhiều với các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ… trong môi trường có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh này.

GS.TS. Haydeh Payami cho biết cho biết, nghiên cứu về vi sinh vật có thể giúp cung cấp các kiến thức trong việc điều trị bệnh Parkinson và các thoái hóa thần kinh khác.

Nghiên cứu các biện pháp điều chỉnh sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể giúp ích trong điều trị hoặc ngăn ngừa phát triển bệnh Parkinson, trước khi nó gây ra các biến chứng thần kinh nguy hiểm khác.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy, nghiên cứu thêm về thành phần của hệ vi khuẩn đường ruột có thể giúp đánh giá hiệu quả của các loại thuốc điềut trị bệnh Parkinson”, GS.TS. Haydeh Payami cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalxpress)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện, giúp cải thiện chứng run tay chân và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh