Cảm, sốt ngày Tết phải làm gì?

Nên đi khám bác sỹ nếu bị cảm cúm, sốt cao kéo dài

Dịch cúm gia cầm đang lan rộng tại nhiều địa phương

Nghe chuyên gia mách cách phòng cảm cúm mùa Tết

Bộ Y tế khuyến cáo chủ động phòng chống cúm gia cầm dịp lễ Tết

10 lầm tưởng về bệnh cảm cúm gần như ai cũng mắc

TS.BS Hoàng Bùi Hải  - Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội:

Chào bạn!

Theo tôi, dấu hiệu cảm cúm rất thường gặp, biểu hiện viêm long đường hô hấp trên như sổ mũi, ho, đau đầu, đau người, sốt... đó là triệu chứng chung của nhiễm virus. Virus có nhiều loại, cần phải có thời gian và các phương tiện xét nghiệm mới xác định được. Gần đây có dịch H5N1, H1N1, dịch cúm gia cầm hoặc dịch Zika, nếu bạn ở nhà bạn sẽ không biết bạn bị nhiễm loại cúm hay loại virus nào.

Bạn nên đến bệnh viện cho dù là biểu hiện nhẹ, khi đi khám bác sỹ sẽ hỏi bạn về tình hình dịch tễ. Có những người bị hen, nhưng sốt dễ làm cơn hen nặng hơn, hoặc người bệnh tiểu đường có cơn sốt sẽ làm đường máu rối loạn. Bạn cần cảnh giác những biểu hiện ban đầu như sốt, cảm cúm... có thể là dấu hiệu của bệnh khác nặng hơn.

Bệnh nhân nên vào viện càng sớm càng tốt. Ngoài ra, sốt cũng là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác như các bệnh lý nhiễm virus, vi khuẩn, bệnh hệ thống hoặc ung thư. Dấu hiệu nặng của sốt có thể kèm theo như ho, khó thở... có thể là biểu hiện của viêm phổi; Sốt kèm đau ngực... có thể viêm cơ tim, sốt kèm đi ngoài, tiểu rắt, tiểu buốt, đau đầu... đều là biểu hiện nhiễm trùng của một cơ quan cụ thể... Những trường hợp này bạn nên đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị