9 cách giúp phòng ngừa đái tháo đường hiệu quả hơn

Làm gì để phòng ngừa và làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Hạt thì là - thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường

Đinh hương giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh đái tháo đường

Kiểm tra lượng đường trong máu

Rất nhiều người mắc bệnh đái tháo đường nhưng lại không hề biết. Điều này khiến bệnh diễn biến âm thầm cho đến khi xuất hiện những biến chứng nguy hiểm. Thực hiện kiểm tra lượng đường trong máu sẽ giúp bạn phát hiện được nguy cơ và tình trạng bệnh đái tháo đường. Từ đó có các biện pháp phòng ngừa, điều trị và ngăn ngừa biến chứng của bệnh một cách cụ thể hơn.

Kiểm tra sức khoẻ thường xuyên

Khi bạn già đi, nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim, đái tháo đường cũng sẽ tăng lên. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe cần được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là sau khi bạn bước qua tuổi 45.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh với hàm lượng calorie và chất béo bão hòa thấp sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Bạn nên ăn nhiều các loại rau, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa và các thực phẩm giàu chất béo omega 3... Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều chất xơ hơn để phòng ngừa đái tháo đường hiệu quả.

Tập thể dục

Cách tốt nhất để giữ sức khỏe là chính tập thể dục thường xuyên. Thói quen này không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường mà còn có tác động tích cực đến sức khoẻ tổng thể và tinh thần của bạn. Bạn sẽ cảm thấy vui tươi và tràn đầy sức sống hơn nếu thường xuyên tập thể dục.

Đối với những người thừa cân và béo phì, việc tập thể dục cần được ưu tiên hàng đầu trong danh sách những việc cần làm trong ngày. Đây là một cách giảm cân hiệu quả và an toàn. Chỉ với 30 phút tập thể dục nhịp điệu hoặc các hoạt động đơn giản như khiêu vũ, chơi tenis, đi bộ nhanh... cũng đã có thể làm giảm 30% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn uống thông minh

Việc ăn bao nhiêu và thời điểm ăn cũng quan trọng như những gì bạn ăn hàng ngày. Hãy cắt giảm khẩu phần ăn và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để làm giảm nguy cơ béo phì và đái tháo đường. Ăn uống một cách khoa học sẽ giúp bạn kiểm soát cảm giác đói, hạn chế cảm giác thèm ăn đồ ăn vặt, từ đó giúp duy trì lượng đường trong máu một cách ổn định hơn.

Thay đổi lối sống

Đôi khi những thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Thay đổi lối sống để dự phòng đái tháo đường là minh chứng rõ nhất cho điều này. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, bệnh đái tháo đường có thể được ngăn ngừa hiệu quả bằng cách thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh hơn.

Quản lý căng thẳng

Các nghiên cứu cho thấy, hormone căng thẳng có thể làm thay đổi lượng đường trong máu một cách trực tiếp và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Để giảm mức căng thẳng, hãy thực hiện các động tác thiền, yoga, nghe nhạc hoặc làm bất cứ hoạt động nào khiến bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc nhất.

Bỏ thuốc lá

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Ngay cả khi bạn có những thói quen lành mạnh khác nhưng không bỏ thuốc lá thì mọi nỗ lực đều chẳng thể mang lại lợi ích gì.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đảm bảo tối thiểu 7 - 8 tiếng/ngày là cách ngăn ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng và điều quan trọng nhất là nó sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn thức ăn có hàm lượng calorie cao.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết