Bí quyết đơn giản để người già không mệt mỏi với nắng nóng

Người cao tuổi nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh tật

8 loại nước uống chống say nắng tức thì

Bài thuốc dân gian chữa say nắng mùa hè

Làm gì để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè? (P.2)

Say nắng ở trẻ: Chớ coi thường!

Nắng nóng  - kẻ thù của tuổi già

Một tuần gần đây, ông Nguyễn Văn Hùng (Cầu Giấy - Ba Đình) cảm thấy mệt mỏi, váng đầu. Theo ông Hùng, đợt trước matr mẻ hơn nên ông cũng cố gắng dậy sớm để đi bộ giữ sức khỏe, nhưng cứ đến mùa nắng nóng thì những người tăng huyết áp như ông thấy ngột ngạt, khó chịu vô cùng. Đến hôm qua, khi ông đang leo cầu thang lên tầng 2 thì bị ngất, lúc đó gia đình phải nhanh chóng đưa ông vào viện cấp cứu. 

Theo các bác sỹ Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ đột quỵ của người cao tuổi tăng cao. Nguyên nhân khiến người cao tuổi thường mắc bệnh trong thời tiết nắng nóng là do người cao tuổi không ứng phó được với nắng nóng linh hoạt như những người trẻ bởi họ không đổ mồ hôi nhiều để điều hòa thân nhiệt ngay, trong khi mức độ lưu thông máu cơ thể kém. 

Thời tiết nắng nóng người cao tuổi dễ mắc nhiều bệnh

Trong thời tiết nắng nóng, người cao tuổi cũng rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa do uống các loại nước giải khát không hợp vệ sinh, uống nước chưa đun sôi, ăn rau sống. Triệu chứng điển hình của các bệnh về đường tiêu hóa là đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy cấp, nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây trụy tim mạch, tử vong.

Người cao tuổi cần làm gì để không "ốm" mùa hè

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: người cao tuổi nên giữ chế độ ăn đều đặn từ 4 – 5 bữa ngày, khoảng cách giữa các bữa nên đều nhau và thực hiện đúng giờ; người cao tuổi nên ăn chín uống sôi, tuyệt đối không nên ăn thức ăn lạnh (nước đá, chè đá, trái cây lấy từ tủ lạnh ra) sẽ không tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Đối với những người cao tuổi đang mắc một số căn bệnh mạn tính thì cần cho chế độ kiêng khem phù hợp tùy theo từng loại bệnh. người cao tuổi có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống lại bệnh tật như đông trùng hạ thảo, linh chi....

Uống đủ nước: Uống đủ nước là mỗi ngày chính là biện pháp quan trọng giúp phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi, nước giúp làm sạch cơ thể, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hỗ trợ hoạt động của các hệ cơ quan hiệu quả. Trong mùa hè, cơ thể người cao tuổi rất dễ bị mất nước, do đó, người cao tuổi có thể uống bổ sung thêm nước oresol để bổ sung nước cho cơ thể.

Tập luyện điều độ: Người cao tuổi nên tập luyện điều độ mỗi ngày để phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi hiệu quả hơn. Tuyệt đối không nên lựa chọn những bài tập quá sức, nhưng bài tập nặng sẽ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe đấy. Tùy theo điều kiện thời tiết,  người cao tuổi có thể lựa chọn tập trong nhà hay ngoài trời sao cho phù hợp.

Giữ vệ sinh sạch sẽ: Người cao tuổi cần được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa đều đặn mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh ngoài da. 

Nghỉ ngơi hợp lý: Người cao tuổi nên nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, đỉ ngủ đúng giờ, đủ giấc và không nên suy nghĩ miên man làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, cần tạo cho mình một cuộc sống vui vẻ, thoải mái, thường xuyên nghe nhạc, nghe đài, xem phim hài, tham gia các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi để vui sống mỗi ngày nhé, có thể bạn không biết nhưng trạng thái tinh thần có tác động rất lớn đến sức khỏe và giúp phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi.

ắng nóng là “Kẻ thù” của tuổi già

Từ hơn một tuần nay, ông Nguyễn Hồng Cần (70 tuổi, ở Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) tự thấy mình mệt mỏi hơn, hay váng đầu, thỉnh thoảng lại ngáp vặt. Ông Cần vốn hạn chế tối đa rượu bia, tăng cường tập thể dục buổi sáng và đi bộ buổi tối.

Ông kể, đợt trước lạnh mấy ông cũng cố gắng dậy sớm để đi bộ giữ sức khỏe, nhưng cứ nắng nóng gay gắt kéo dài đến hơn 1 tuần thế này khiến người bị cao huyết áp như ông thấy ngột ngạt, khó chịu vô cùng. Đến hôm nay, ông “gục ngã” khi huyết áp tăng vọt, 9h sáng, khi bước chân lên cầu thang, ông ôm ngực quỵ xuống, gia đình phải nhanh chóng đưa ông vào viện cấp cứu.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay khiến nguy cơ đột quỵ của người cao tuổi tăng cao, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời. Với người già, ngoài các bệnh thường mắc phải như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn tiền đình, viêm phế quản, đau nhức xương khớp, đột quỵ...đã xuất hiện nhiều bệnh nhân bị say nắng, nhiều bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, huyết áp tăng, tim đập nhanh, mất nước, có bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng truỵ tim. Nguyên nhân phần lớn là do, thời tiết nắng nóng nhiệt độ cơ thể người già không thể thải nhiệt ra bên ngoài, khiến các hoạt động bị ứ trệ, dẫn đến phát bệnh.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già