Làm gì để ngăn ngừa bệnh zona tái phát?

Bệnh zona là một dạng tái phát của virus gây bệnh thủy đậu

Dùng Subạc có làm lành vết loét ngoài da do zona thần kinh?

Vì sao tiêm vaccine zona rồi nhưng vẫn mắc bệnh?

Làm sao để điều trị chứng đau thần kinh sau zona?

Ai không nên tiêm vaccine ngừa Zona?

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Bệnh zona hay còn gọi là zona thần kinh là một dạng tái hoạt của virus varicella zoster (virus gây thủy đậu), tức là ở những bệnh nhân đã từ bị thủy đậu trước đó. Nguy cơ tái phát của tình trạng này được xác định là khoảng hơn 25%, đặc biệt là ở những người trên 50 tuổi.

Thông thường, các triệu chứng của bệnh thường chỉ kéo dài trong 3 tuần, tuy nhiên, ngay cả khi bệnh đã khỏi vẫn có thể để lại tình trạng đau kéo dài ở những vùng bị ảnh hưởng gọi là đau dây thần kinh.

Đối với những trường hợp zona tái phát ở khu vực gần hoặc xung quanh mắt giống như của bạn, bệnh có thể gây viêm giác mạc, viêm võng mạc và tổn thương thị lực. Vì vậy, nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh zona ảnh hưởng tới mắt thì tốt nhất hãy tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngược lại, về thắc mắc của bạn bệnh zona có thể gây rụng tóc thì bạn không nên quá lo lắng, bởi tình trạng rụng tóc thông qua sẹo do zona là rất hiếm và rất khó xảy ra.

Để ngăn ngừa bệnh zona tái phát thì những người đã từng bị mắc bệnh zona được khuyến cáo là nên tiêm vaccine zona, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ để được tư vấn cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, bệnh zona cũng là một bệnh thường xuất hiện khi cơ thể có hệ miễn dịch kém, vì vậy để phòng bệnh tái phát, bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng, sinh hoạt lành mạnh và tập luyện thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị