Làm gì để chống lại viêm mạn tính mà không cần dùng thuốc?

Ăn nhiều rau, củ, quả giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Infographic: Viêm mạn tính, không thể coi thường!

Giảm bệnh viêm mãn tính bằng cherry

6 triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư tuyến tụy

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dễ bị ung thư ruột

Chào bạn!

Viêm là một phản ứng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch trước sự tấn công của một tác nhân bên ngoài (vi sinh vật, tác nhân hóa, lý) hoặc của tác nhân bên trong (hoại tử do thiếu máu cục bộ, bệnh tự miễn). Đây là một đáp ứng miễn dịch tự nhiên.

Phản ứng viêm trong cơ thể là con dao hai lưỡi. Hiện tượng viêm cấp thường xảy ra khi hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể kháng viêm để đối phó với các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể. Trong khi phản ứng viêm có hại thường có xu hướng kéo dài và gây ra một số bệnh mạn tính của cơ thể. 

Phản ứng viêm kéo dài (viêm mạn tính) có thể là mối đe dọa với sức khỏe. Nhiều bệnh chủ yếu có liên quan đến viêm mạn tính như: ung thư, tim mạch, đái tháo đường, viêm khớp, trầm cảm, Alzheimer.

Theo các nhà khoa học, bạn hoàn toàn có thể hạn chế các phản ứng viêm mạn tính trong cơ thể bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Một số loại thực phẩm dưới đây đẩy mạnh phản ứng viêm trong cơ thể vì vậy bạn nên tránh chúng. Nhiều người cho rằng chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể, tuy nhiên điều đó không phải là sự thật. Theo tôi được biết, các tế bào mỡ thừa gây viêm phá hủy các mô và làm hệ miễn dịch suy giảm.

Để giảm viêm, bạn nên tránh các loại thực phẩm gây viêm (đường tinh chế, nước ngọt, chất béo và các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao); Hạn chế thức ăn đóng gói; Ăn nhiều loại trái cây, rau củ quả có tính oxy hóa cao là việt quất, táo, rau màu xanh đậm, các loại gia vị như gừng, nghệ... Trong các loại rau, củ, quả này chứa polyphenols. Đây là một hợp chất có khả năng chống oxy hóa vô cùng hiệu quả, giúp ngăn ngừa ung thư, tim mạch…

Nếu bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn uống giúp chống viêm hiệu quả, hãy xem xét chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn uống này tập trung vào những điểm chính sau đây: Ăn chủ yếu các loại thực vật như hoa quả và rau củ, ngũ cốc nguyên cám, đậu và hạt. Dùng gia vị và lá thơm để chế biến thức ăn; giảm thiểu muối. Giới hạn bữa ăn thịt đỏ chỉ khoảng vài lần mỗi tháng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.
Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị