Lạm dụng rượu: Coi chừng khó có con!

Giảm số lượng, chất lượng tinh trùng

Nhiều nghiên cứu đều chỉ ra rằng, uống nhiều rượu dù trong thời gian ngắn hay dài đều ức chế sự sản xuất testosterone – hormone chủ lực tạo nên ham muốn tình dục. Nguyên nhân là do sự chuyển hóa rượu làm mất đi một lượng đáng kể các enzyme tổng hợp testosterone do gan và tinh hoàn tiết ra, làm giảm cả chất lượng và số lượng horomone này.

 

Rượu làm giảm ham muốn tình dục

Ngoài ra, việc uống rượu nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyển động của tinh trùng về phía trứng, tác động xấu đến cấu trúc và chất lượng tinh trùng thông qua việc ngăn cản gan chuyển hóa vitamin A – chất cần thiết cho sự phát triển tinh trùng.

 

Rượu làm chậm tinh trùng và giảm chất lượng sinh sản

 

 

Trong khi đó, nghiên cứu của Trung tâm Sinh sản Aberdeen (Scotland) năm 2002 khẳng định, lượng tinh trùng trong tinh dịch nam giới đã giảm gần 1/3 so với năm 1989 và có khả năng sẽ tiếp tục giảm nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chất lượng tinh trùng của nam giới cũng kém hơn trước, khả năng sinh sản vì thế cũng bị giảm sút rất nhiều.

 

Không những ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng sinh sản, rượu còn có thể gây ức chế thần kinh người sử dụng, dẫn tới các hành vi tình dục không an toàn gây các hậu quả không mong muốn (mang thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục,…).

 

Giải pháp nào cho người uống rượu?

Thế nhưng, rượu vẫn là thứ thức uống “không thể thiếu” trong cuộc sống, trong những cuộc vui, những lễ hội và những buổi tiệc quan trọng. Các chuyên gia y tế cũng khẳng định, uống rượu có chừng mực, đặc biệt với các loại rượu vang, có thể đem lại những lợi ích nhất định với sức khỏe con người.

 

Nhưng, với những người phải thường xuyên uống rượu thì sao? Họ cũng cần một giải pháp giúp chăm sóc sức khỏe chủ động, phòng ngừa những tác hại do rượu gây ra.

 

Trước đây, từ các loại thảo dược, các loại gia vị sẵn có trong bếp, các bà vợ có thể chế nhanh một loại nước giải rượu giúp chồng bớt mệt mỏi vì tác hại của trận nhậu. Hiện nay, đã có những sản phẩm nước uống dinh dưỡng, giúp giải độc rượu, bảo vệ gan trước những nguy cơ gây hại do uống rượu nhiều gây ra như nước uống dinh dưỡng Picoman.

 

Cao lá sắn dây, bài thuốc dân gian giải độc rượu

 

 

Sản phẩm này có chứa các chiết xuất từ các loại thảo dược truyền thống như cao lá sắn dây (có tác dụng thanh nhiệt, giải độc), chiết xuất hoa hibicus (với vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể) kết hợp với các hoạt chất sinh học như natri succinate (chiến binh hóa giải các loại độc tố), alpha lipoic acid (tiêu diệt gốc tự do – sản phẩm của quá trình chuyển hóa rượu), L-carnitine fumarat (giúp người uống rượu giảm mệt mỏi, ngủ tốt hơn sau khi uống rượu), L-arginine (phục hồi tổn thương tế bào do rượu), Taurine (giúp tỉnh táo và ổn định màng tế bào)…

 

Sự kết hợp của các hoạt chất này tạo ra một sản phẩm có công dụng giải độc rượu, phục hồi tế bào gan, chống gốc tự do, giúp cơ thể dần ổn định và trở lại bình thường sau một “trận rượu”. Do đó, những sản phẩm này được các chuyên gia y tế đánh giá cao hơn các loại thuốc giải rượu thông thường.

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, các loại nước giải rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể bảo vệ cơ thể hoàn toàn khi mà mỗi người vẫn “cố tình” tàn phá sức khỏe bằng việc lạm dụng rượu bia.

 

Và, uống có trách nhiệm, có văn hóa là cách “giải” rượu tốt nhất.

PICOMAN là công trình nghiên cứu khoa học cấp cao của các Dược sỹ và Bác sỹ hàng đầu của Mỹ và IMC Việt Nam. Trong suốt 3 năm nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, kết quả cho thấy, sự kết hợp trên vừa làm chậm lại quá trình chuyển hóa rượu thành chất gây độc, vừa làm nhanh chuyển hóa chất độc acetaldehyde thành các chất không độc và đào thải ra khỏi cơ thể.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn