Lạm dụng chất chống oxy hóa khiến bạn chết nhanh hơn

Chất chống oxy hóa có hại gì?

Carnosine vừa chống lão hóa, vừa ngăn đái tháo đường type 2

Bình chọn top 10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có chỉ số ORAC cao nhất

Chọn thực phẩm có màu tím mà ăn

9 sự thật về các chất chống ôxy hóa

Phần lớn người Mỹ trưởng thành bổ sung vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh để tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp da và thúc đẩy năng lượng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã tìm ra bằng chứng chứng minh nếu cứ sử dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung chất chống oxy hóa một cách liên tục có thể gây mất cân bằng hệ thống phản ứng stress của cơ thể. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có nguy cơ bị các bệnh mạn tính nguy hiểm hơn, bao gồm cả ung thư và bệnh tim.

“Ngày càng có nhiều công nhân viên ở độ tuổi 20 tiêu thụ các sản phẩm chứa chất chống oxy hóa như vitamin C và trà polyphenol. Họ nên dừng lại!”, chuyên gia Chen Zhang - tác giả chính của nghiên cứu tới từ Học viện Khoa học Trung Quốc cho biết.

Trước đây, chuyên gia Chen Zhang đã thiết lập các nghiên cứu chứng minh việc bổ sung chất chống oxy hóa thể hiện ít hoặc không thể hiện hiệu quả gì trong việc đẩy mạnh hệ thống phòng vệ của cơ thể và nhìn sâu hơn vào những gì cơ thể cần để chống lại quá trình lão hóa.

Thực tế, cơ thể có một cơ chế chống oxy hóa gọi là khả năng khử phản ứng stress (RRC). Càng cao tuổi, hệ thống này càng suy giảm khiến con người dễ bị bệnh tật, nhiễm trùng và lão hóa. Tức là, sự lão hóa xuất hiện là do sự suy thoái RRC, chứ không phải do sự hiện diện của các chất oxy hóa. Đồng nghĩa với việc không phải chỉ đơn giản uống bổ sung chất chống oxy hóa là có thể ngăn chặn sự oxy hóa và chống lão hóa.

Mặt khác, cơ chế RRC cần chất oxy hóa để thể hiện chức năng hoạt động. Do đó, việc bổ sung chất chống oxy hóa có thể phá hủy cơ chế cân bằng của RRC và khiến cơ thể lão hóa nhanh hơn. Tuy nhiên, cơ chế RRC vẫn chưa thể hoàn toàn giải thích quá trình lão hóa. Lão hóa còn liên quan đến nhiều cơ chế khác, chẳng hạn như gene di truyền và các nhà khoa học sẽ cần những nghiên cứu chuyên sâu hơn để tìm ra ngọn ngành trước khi có thể ước tính chính xác xem một người có thể sống được trong bao lâu.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, nên tham vấn bác sỹ trước khi bạn quyết định bổ sung chất chống oxy hóa, tốt nhất, hãy ưu tiên tiêu thụ các chất chống oxy hóa có lợi an toàn tự thực phẩm tự nhiên.

Nhiều loại thực phẩm có chứa một loạt các chất chống oxy hóa. Dưới đây là một số chất chống oxy hóa quan trọng và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tự nhiên:

Vitamin E: Các loại hạt có vỏ cứng, bơ đậu phộng, rau lá xanh đậm, mầm lúa mì; Các loại dầu thực vật như đậu nành, hướng dương, dầu hạt cải.

Vitamin C: Cải xoăn, cà chua, ớt chuông, súp lơ xanh, khoai tây, cam, dâu tây, quả kiwi, dưa lưới.

Beta-carotene: Khoai lang, cà rốt, bí ngòi, mơ, dưa lưới, đu đủ, cải xoăn, rau chân vịt cùng các loại rau xanh đậm khác.

Lutein: Đu đủ, cam, các loại rau lá xanh đậm.

Polyphenol: Trà xanh, nho, rượu vang, quả mọng, táo, ngũ cốc nguyên hạt.

Isoflavone: Đậu nành và các sản phẩm đậu nành, bao gồm đậu phụ, sữa đậu nành, tempeh và đậu nành luộc.

Isothiocyanate: Bông cải xanh, mầm cải Brussels, cải bắp, cải collard và cải xoăn.

Selen: Ngũ cốc, các loại hạt có vỏ cứng, đậu đỗ, thịt gia súc, cá, thịt gia cầm, trứng và pho mát.

Biết Tuốt H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất