Làm đẹp bằng gián đất - nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Sáng mịn da nhờ gián

Công thức đắp mặt nạ từ gián đất mà chị em truyền tai nhau rất dễ áp dụng. Da gián sau khi lột xác sẽ được tách riêng, phơi khô... sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn thành thành bột. Bột gián này sau đó sẽ được trộn cùng rượu vang đỏ với tỷ lệ 1 thìa bột da gián với 2 thìa rượu vang. Sau khi pha trộn thì đem nấu trong 2 - 3 giờ, sản phẩm thu được sau quá trình này là dung dịch sền sệt. Khâu cuối cùng là thêm một chút đất sét đỏ vào dung dịch sệt đó rồi đắp lên mặt. Việc đắp hỗn hợp này sẽ giúp làm sạch da và lỗ chân lông, duy trì sự cân bằng cũng như giúp làn da căng mịn.


Hiện trên nhiều diễn đàn, chị em đang bàn luận rất sôi nổi về công thức làm đẹp mới này. Nhiều người lo ngại vì chưa thấy tài liệu nào công bố về khả năng làm đẹp da của gián đất. Tuy nhiên, nhiều chị em tin về tính hiệu quả của phương pháp làm đẹp mới này, bởi theo họ, từ xa xưa người ta đã từng sử dụng côn trùng để làm đẹp. Ví dụ, người ta đã ngâm rệp son trong nước nóng, phơi khô sau đó tán ra để sản xuất thuốc nhuộm tóc hay chế tạo son môi màu đỏ.

Không vội vàng áp dụng

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học cho biết, thực tế việc tận dụng các loài côn trùng để làm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm... đã có từ rất lâu. Ví dụ, trong quá trình sống, ngoài mật, ong còn cho một sản phẩm đặc biệt khác là sáp ong. Sáp ong được dùng làm kem bôi, mỹ phẩm... Một ví dụ khác là sản phẩm làm đẹp của son cochineal, một loại sắc tố đỏ rất đẹp được lấy từ cơ thể (xác) của rệp son (tên khoa học là Dactylopius coccus) sống trên cây lê gai xương rồng. Son cochineal được dùng để làm mỹ phẩm, dược phẩm, thuốc nhuộm... Ngoài ra, chúng còn được dùng cho việc trị ho gà và chứng đau dây thần kinh.

Tuy nhiên, để từ côn trùng ra được sản phẩm là cả một quá trình dài đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt ngay từ khâu nuôi, thả côn trùng đến khâu sản xuất. Ví dụ như với loài Dactylopius coccus hiện đã được thuần hóa và nuôi công phu, cẩn thận ở nhiều nơi. Các tài liệu cho thấy, người dân Mexico phải giữ chúng qua đông trên những cành cây lê gai đã cắt, đến mùa xuân thả con cái ra những tổ nhỏ đặt trên cây đến tháng thứ 3 khi chúng phát triển hoàn toàn thì mới thu hoạch. Các cành cây được cắt nhỏ để đưa những côn trùng vào các túi rồi nhúng bằng nước nóng, sau đó sấy hoặc phơi khô. Khoảng 70.000 cá thể mới cho được 450g nguyên liệu để dùng làm mỹ phẩm, dược phẩm...

Quay trở lại việc làm đẹp bằng gián đất, GS.TS Bùi Công Hiển cho biết, hiện Trung Quốc là nơi nuôi nhiều loại gián này. Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu hoặc là có nghiên cứu nhưng chưa được công bố về những tác dụng trong việc làm đẹp. Trung Quốc có thể đã có những nghiên cứu này nhưng cũng chưa được công bố nhiều bởi liên quan đến bí quyết công nghệ. Do chưa có những nghiên cứu được công bố rộng rãi nên không thể nào khẳng định chắc chắn gián đất có chức năng làm đẹp da mặt hay không.

Đặc biệt, theo GS.TS Bùi Công Hiển, ngay cả khi loài gián này có khả năng giúp làm đẹp thì chị em cũng không nên vội vàng áp dụng. Bởi để từ gián cho ra được sản phẩm đắp mặt chẳng hạn thì cần phải có những công thức, tỷ lệ pha trộn chuẩn chứ không thể bạ đâu làm đấy không theo một công thức phối trộn nào. Đấy là chưa kể ngay cả làm đúng theo công thức chuẩn thì vẫn có thể gây ra những hệ lụy xấu bởi sự phù hợp còn tùy thuộc vào cơ địa da, tuổi tác...
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp