4 bước làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc cho Tết Hàn thực

Bánh trôi bánh chay màu sắc (Ảnh: Jessica Huynh/Đẹp)

Quà quê xứ Đoài: Bánh tro Đắc Sở

Nghi lễ cúng Tết Hàn Thực

Lễ dâng cúng bánh tét Quốc tổ Hùng Vương

Làm bánh bao nhân thịt ngon bổ rẻ tại nhà

Vào những ngày cận Tết Hàn thực, ngoài chợ thường bán sẵn bột ướt để làm bánh trôi, bánh chay. Nhưng nếu muốn có đĩa bánh trôi, bánh chay ngũ sắc thì phải làm thế nào? Health+ mách bạn công thức đơn giản, dễ thực hiện, lại không mất quá nhiều thời gian.

Nguyên liệu cần làm bánh trôi, bánh chay:

Bột gạo nếp: 500gr; Bột sắn dây hoặc bột năng: 1 thìa

Nhiều sự tích cho rằng, nguồn gốc của bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn thực có từ Trung Quốc, nhưng cũng có tích kể lại rằng bánh trôi bánh chay có từ thời Hùng Vương và tục làm hai thứ bánh này để nhắc nhớ về sự tích “bọc trăm trứng” của mẹ Âu Cơ.

Đường trắng: 200gr; Đường phèn: Mua loại đã thái miếng nhỏ, bán sẵn ở chợ, siêu thị.

Sữa đặc: 80gr; Đậu xanh đã cà vỏ: 50gr; Dừa nạo: 20gr; Vừng rang chín: một ít; Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ

Màu xanh: Lá nếp 50gr; Màu vàng: Bí đỏ hoặc khoai lang vàng, cà rốt: 50gr; Màu tím: Bắp cải tím hoặc khoai lang tím, lá cẩm: 50gr; Màu đỏ: Ruột gấc hoặc củ dền: 100gr

Cách làm bánh trôi, bánh chay:

Bước 1: Làm màu bột

Các nguyên liệu làm màu cho bánh cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn riêng từng loại. Sau đó, lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã đi.

Màu nước để nhuộm vỏ bánh sau khi đã xay

Chia bột nếp thành 5 phần, đổ từ từ các loại nước màu đã xay vào từng phần bột. Mỗi phần bột cho thêm 20gr đường và 10gr sữa đặc. Nhào riêng từng phần bột thành một khối dẻo mịn, không dính tay.

Lấy từng chút bột, vê tròn nhỏ hơn quả trứng chim cút cho bánh trôi, vê to gấp 3 cho bánh chay.

Bước 2: Làm nhân bánh chay

Đậu xanh ngâm nước vài tiếng cho nở mềm, rồi cho vào nồi đổ nước cao hơn mặt đậu, đun cho tới khi nước cạn là đậu chín. Nhấc nồi đậu xuống rồi dùng muôi tán nhuyễn.

Trộn đậu xanh, dừa nạo và sữa, đặt lên bếp sên nhỏ lửa cho đến khi đậu khô. Vê tròn đậu thành những phần nhỏ, mỗi phần to bằng bánh trôi.

Bước 3: Làm bánh trôi, bánh chay

Những viên bánh trôi đã được vê tròn thì ấn dẹt, cho đường phèn vào giữa, sau đó vê lại cho tròn. Những viên bánh chay cũng ấn dẹt, cho đậu xanh vào giữa, túm các mép lại rồi vê tròn.

Bánh chay trước khi luộc

Đun sôi nồi nước, cho bánh trôi và bánh chay vào luộc. Sau khi bánh nổi trên mặt nước, đun sôi thêm tầm 3 phút nữa thì vớt bánh ra, thả ngay vào bát nước đun sôi để nguội cho bánh không dính vào nhau. Sau đó, vớt bánh trôi ra đĩa, bánh chay ra bát nhỏ. Rắc vừng vang lên bánh trôi và bánh chay.

Bước 4: Làm nước bánh chay

Cho thêm chút đường, vài lát gừng mỏng đập dập vào nồi nước luộc bánh, đun cho đường tan. Hòa bột sắn dây với nước, đổ từ từ vào nồi nước, khuấy cho đến khi nước trong nồi sánh trong thì tắt bếp. Múc nước này ra bát bánh chay, rắc thêm dừa nạo.

Bát bánh chay màu sắc (Ảnh: Blog ẩm thực Anh và em)

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món bánh trôi, bánh chay ngũ sắc!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng