Lại tử vong vì liên cầu lợn do ăn tiết canh

Một bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết đe dọa tính mạng do liên cầu lợn gây ra. Ảnh: T.A

Ăn tiết canh: Chết dễ như chơi!

Suy đa phủ tạng vì mê tiết canh

Biểu hiện có thể bạn mắc bệnh liên cầu lợn

BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân Đỗ N. L (67 tuổi ở Phú Thọ) được chuyển đến BV hôm 19/5.

Theo người nhà bệnh nhân, ông L vốn rất thích ăn tiết canh, lòng lợn và đã ăn món này trước thời điểm nhập viện 2 ngày. Một ngày sau ăn, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đau đầu, nôn, ý thức lơ mơ và nổi nhiều ban tím vùng mặt và vành tai cẳng chân và đùi 2 bên.

Ngay lập tức, bệnh nhân được gia đình đưa vào BV Đa khoa Phú Thọ. Tại đây, bệnh nhân nhanh chóng tụt huyết áp, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc nhiễm trùng do Liên cầu lợn và được chuyển thẳng đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Cấp cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch. Bệnh nhân đã được cấp cứu tích cực, dùng kháng sinh theo phác đồ của Bộ Y tế, dùng thuốc vận mạch, thở máy, lọc máu liên tục nhưng tình trạng sốc không cải thiện, các ban hoại tử tiếp tục lan rộng, tiên lượng xấu, gia đình xin ngừng điều trị đưa bệnh nhân về trong ngày 21/5.

BS Cấp cảnh báo, món tiết canh nguy hiểm như thế nào đã được tuyên truyền và trong mùa hè nóng nực, tiết canh cũng là nguyên nhân gây tiêu chảy do đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Vì thế, người dân không nên ăn tiết canh, thịt lợn chưa nấu chín để phòng các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh do liên cầu lợn nguy hiểm.

Hồng Hải
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn