6 người Lai Châu tử vong sau ăn cỗ đám ma nghi do ngộ độc

Bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: VOV.

Hơn 800 trường hợp rối loạn tiêu hóa, ngộ độc dịp Tết do rượu

Ngộ độc do ăn “sâm lạ”

Làm sao phân biệt ngộ độc rượu và say rượu?

Ngộ độc chết người do ăn hạt mơ để chữa ung thư

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, ngày 10/2 ông Phu Vằn Lèng 60 tuổi ăn cơm uống rượu, đến tối có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong ngay sau đó. Ngày 13/2, gia đình làm đám tang cho ông Lèng, Nhiều người đến ăn bữa cỗ đám ma xong cảm thấy đau đầu, đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. 15 người phải nhập viện, đến sáng 14/2 có 6 người đã tử vong. Tất cả bệnh nhân đều là nam, tuổi 40 - 50, đang được lọc máu, hồi sức, thở máy, chạy thận nhân tạo, tiên lượng nặng. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đang cấp cứu 4 nạn nhân nặng. Một số khác được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ và Trạm Y tế xã Sì Lở Lầu. Hiện lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều có mặt tại hiện trường để điều trị cho các nạn nhân.

Cơ quan y tế đã lấy tất cả mẫu thực phẩm, rượu trong bữa cỗ để gửi đi kiểm nghiệm. Test nhanh mẫu rượu các nạn nhân uống trong bữa cỗ cho kết quả âm tính với cồn công nghiệp methanol. Tuy nhiên ngành y tế cần phải thực hiện các kiểm nghiệm thêm và căn cứ giám định pháp y mới có thể kết luận nguyên nhân. 

Nhận định ban đầu của công an tỉnh Lai Châu và Pháp y, nhiều khả năng nguyên nhân khiến các nạn nhân tử vong do ngộ độc thực phẩm, chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm. 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết một đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã đi Lai Châu để điều tra làm rõ nguyên nhân ngộ độc thực phẩm. Cục An toàn Thực phẩm cũng yêu cầu ngành y tế địa phương báo cáo cụ thể về vụ việc và số người ngộ độc, tử vong. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn