Lạc tốt với sức khỏe như thế nào?

Lạc chứa niacin giúp hạ thấp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu (Ảnh: Nguồn Internet)

Măng tre: Món ăn ngon, nhiều công dụng

Công dụng của vỏ trứng

Công dụng bất ngờ của hạt maca

Một củ khoai, đa công dụng

Nhân lạc có các chất protein, chất béo, amino acid: Lecithin, purine, alkaloid, calci, phospho, sắt. Màng bọc ngoài của nhân lạc có tác dụng chống sự hòa tan của fibrin, thúc đẩy công năng tạo tiểu cầu của tủy xương, rút ngắn thời gian chảy máu, do đó có tác dụng cầm máu tốt. Trong vỏ cứng của củ lạc có chất luteolin có tác dụng hạ huyết áp, chất beta-Sitosterol có tác dụng giảm mỡ máu.
Những nghiên cứu về công dụng của lạc
Nghiên cứu mới của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, phụ nữ thường xuyên ăn bơ lạc hoặc hạt quả hạch ít mắc bệnh đái tháo đường type 2 hơn những người không ăn loại thực phẩm này. Hơn nữa, càng ăn nhiều thì nguy cơ bị bệnh càng thấp.
Kết luận này được các nhà khoa học rút ra sau khi tiến hành nghiên cứu trên gần 84.000 y tá tuổi từ 34 - 59 trong vòng 16 năm. Họ nhận thấy, phụ nữ ăn một thìa bơ lạc hoặc một nắm hạt quả hạch ít nhất 5 lần/tuần giảm được 21% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 so với những người ít hoặc không bao giờ dùng loại thực phẩm này. Theo nhóm nghiên cứu, kết luận trên cũng có thể đúng với cả nam giới.
Trước đây, lạc vẫn bị coi là thực phẩm không tốt vì chứa nhiều chất béo. Và theo suy luận thông thường, thực phẩm giàu chất béo sẽ làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, theo các tác giả một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hội Y khoa Mỹ, chất béo trong lạc và hạt quả hạch chủ yếu thuộc loại chưa bão hòa giúp cải thiện độ ổn định của insulin và đường huyết.
Lạc giúp làm hạ cholesterol
Không chỉ giúp tăng cường trí nhớ, niacin trong lạc còn giúp hạ thấp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu. Mặt khác, nhờ chứa nhiều đồng nên khi ăn lạc sẽ giúp tăng lượng cholesterol có lợi và giảm lượng cholesterol có hại.
Lạc giúp chống lão hóa, làm đẹp da
Lạc chứa polyphenol tự nhiên ngoài việc giảm kết tập tiểu cầu, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt. Người Mỹ coi lạc như một thực phẩm chống lão hóa đặc biệt tốt trong danh sách 100 thực phẩm chống lão hóa phổ biến và hiệu quả nhất.
Vitamin E, cephalin và lecithin có trong dầu lạc có thể phân giải cholesterol trong gan thành bile acid và tăng cường sự bài tiết chúng, giúp làm giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch và bệnh ở mạch vành tim, thúc đẩy tế bào não phát triển, ngăn ngừa sự lão hóa của da, làm đẹp và khỏe da. 
Lạc giúp chống ung thư
Chất teta-sitoserol có trong một số loại dầu thực vật như đậu, lạc không những giúp chống lại bệnh tim mạch bằng cách can thiệp vào sự hấp thụ cholesterol, chúng còn chống lại bệnh ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các tế bào lạ.
Lạc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Những người thường xuyên ăn lạc và các sản phẩm từ lạc, có thể hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh tim mạch 35%. Đặc biệt là phụ nữ, phụ nữ mãn kinh thường xuyên ăn lạc có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch vành.
Ăn nhiều lạc giúp tăng kích cỡ vòng một
Lạc là thực phẩm có nhiều vitamin E, có thể kích thích sự phát triển và hoàn thiện của buồng trứng, làm tăng lượng noãn bào chín, kích thích sự bài tiết ra chất làm săn chắc, từ đó khiến cho ngực được nâng lên và to hơn. Ngoài ra hàm lượng vitamin B phong phú có trong hạt lạc còn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, có lợi cho sự tổng hợp của hormone giới tính và chất tạo độ săn chắc.
Những lưu ý khi sử dụng lạc
Tuy lạc mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng những người nóng trong không nên ăn nhiều. Những người già yếu, tiêu hóa kém nên ăn ít. Những người có bệnh về mật không nên ăn. Những người bị bệnh tắc nghẽn mạch máu không được ăn lạc. Đặc biệt, lạc mốc có chứa nhiều chất gây ung thư, gây ngộ độc nên khi sử dụng phải loại bỏ các hạt mốc, hỏng.
Chất lysin trong hạt lạc có tác dụng giúp phát triển trí tuệ của trẻ. Acid glutamic và acid aspartic có trong lạc thúc đẩy sự phát triển tế bào não và tăng cường trí nhớ.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp