Lạc quan giúp người trải qua cơn đau tim sống thọ

Cơn đau tim là một dạng tai biến thường gặp ở người tuổi trung niên và người cao tuổi

6 cách tự nhiên giúp làm loãng máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Không phải cứ đau tức ngực là đau tim

Dùng aspirin thường xuyên có gây thoái hóa điểm vàng?

Dùng hormone thay thế gây tức ngực, đau vú?

Cơn đau tim, hay nhồi máu cơ tim xảy ra khi một nhánh của động mạch vành nuôi dưỡng cơ tim đột ngột bị bít kín bởi một khối máu đông gây thiếu máu cục bộ. 

Nghiên cứu mới được đăng tải trên tờ Mayo Clinic Proceedings số ra gần đây đã chỉ ra mối liên kết giữa thái độ sống và tuổi thọ ở những người từng trải qua cơn đau tim. 

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv (Israel) đã điều tra 664 người dưới 65 tuổi lần đầu tiên lên cơn đau tim vào năm 1992 - 1993. Độ tuổi trung bình tại thời điểm lên cơn đau tim là 52, trong số này có 15% là phụ nữ.

Khi những người tham gia đang được điều trị phục hồi chức năng trong bệnh viện, họ được yêu cầu hoàn thành phiếu trả lời câu hỏi đánh giá tâm lý và thái độ sống. Tới năm 2015, có 284 bệnh nhân (tương đương với 43%) đã tử vong.

Sau khi tính toán các yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới kết quả như độ tuổi, giới tính, giáo dục, việc làm, hút thuốc lá, tiền sử mắc bệnh trầm cảm, sự hỗ trợ của xã hội, các tác giả phát hiện những bệnh nhân có điểm số cao về sự lạc quan sau khi trải qua cơn đau tim đầu tiên đã giảm 33% nguy cơ tử vong trong nhiều năm sau đó so với những bệnh nhân có điểm số thấp về sự lạc quan.

Nghiên cứu cũng cho thấy, nhóm những người có điểm số cao về sự lạc quan có tỷ lệ cao hơn về trình độ học vấn, việc làm ổn định, nhận được sự hỗ trợ tốt từ phía gia đình và xã hội. Tỷ lệ hút thuốc lá và bị trầm cảm ở nhóm người có điểm số cao về sự lạc quan rất thấp.

Theo các tác giả, người sống lạc quan thường có những hành vi lành mạnh, họ biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía gia đình và xã hội. Đặc biệt, họ cũng có thể có tỷ lệ viêm trong cơ thể, một điều kiện ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch thấp hơn. Tất cả những điều này có thể giúp gia tăng khả năng phục hồi và tuổi thọ cho họ.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch