Hy hữu: Cụ bà Ấn Độ sinh con đầu lòng ở tuổi 72

Mặc dù đã ở độ tuổi "gần đất xa trời", vợ chồng bà Daljinder Kaur vẫn sinh ra một cậu con trai đầu lòng khoẻ manh.

Người phụ nữ sinh con trong chưa đầy 1 phút ngay tại cửa bệnh viện

Người phụ nữ sinh đôi ở tuổi 63

Làm sạch răng bằng dầu dừa theo người Ấn Độ

Những "món độc" trong chăm sóc sức khỏe của người Ấn

Bí quyết ăn uống phòng chống ung thư của người Ấn Độ

Bà Daljinder Kaur, sống tại Amritsar thuộc bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ đã sinh con đầu lòng vào ngày 19/4/2016. Sau khi đứa con chào đời, bà đã mắc chứng tăng huyết áp và các khớp xương bị suy yếu.

“Huyết áp của tôi không ổn định và cơ thể thường hay mệt mỏi. Tôi đã đi khám vài bác sỹ, nhưng họ chỉ cho thuốc và hướng dẫn chế độ ăn kiêng”, bà nói. "Tôi vừa lo giữ sức khỏe của mình vừa phải chăm sóc cho con”.

Cậu con trai Armaan của bà giờ đã biết bò và đã ngừng bú sữa mẹ từ hồi 3 tháng tuổi. “Kể từ khi Armaan biết bò, khớp tay và chân của tôi cử động khó khăn, việc bế con khó hơn tôi nghĩ”, bà mẹ 72 tuổi chia sẻ.

Bà Daljinder Kaurn, 72 tuổi hạnh phúc bế trên tay cậu con trai đầu lòng sau 47 năm không thể có con.

Bà và chồng mình là ông Mohinder Singh Gill, 79 tuổi, một nông dân, đã lấy nhau được 47 năm nhưng không thể có con.

Ông Gill cho biết: “Trong một thời gian dài, tôi đã từng cảm thấy rất buồn vì không thể có một đứa con sau nhiều lần cố gắng”. Hai ông bà đã đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản ở quận Hisar, thuộc bang Haryana, Ấn Độ để thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) vào năm 2013.

Bác sỹ Anurag Bishno chia sẻ: "Lúc đầu tôi cố gắng thuyết phục bà ấy từ bỏ ý định mang thai và tôi cũng sợ rằng việc mang thai có thể gây nguy hiểm cho bà vì tôi nghĩ cơ thể bà đã già yếu. Tuy nhiên, các báo cáo kiểm tra sức khoẻ của bà lại ở trong tình trạng tốt và cho thấy bà có thể mang thai. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định áp dụng phương pháp IVF cho bà Daljinder”.

Cậu bé Armaan khi sinh ra chỉ nặng có 1,36 kg và hiện giờ nặng gần 7 kg. Theo người mẹ lớn tuổi này, nguyên nhân khiến thể trạng con bà còi cọc là do không được cho ăn đúng cách. Bà không thể cho con bú thêm sau 3 tháng tuổi vì không có nhiều sữa.

“Chúng tôi từng hỏi bác sĩ về cách thức giúp con tăng cân nhưng họ nói cứ để tăng cân tự nhiên”, bà Daljinder cho hay. Bà Daljinder và chồng tuổi đã cao nên gặp nhiều khó khăn trong việc chăm con. Tuy vậy, hai ông bà cùng chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con bằng mọi cách.

sinh con muộn và gặp nhiều khó khăn nhưng bà mẹ 73 tuổi chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì quyết định sinh Armaan.

Đây là trường hợp thứ hai Trung tâm SKSS quận Hisar thực hiện thành công phương pháp IVF cho thai phụ ở độ tuổi ngoài 70. Năm 2006, trung tâm cũng đã giúp bà Rajo Devi, 70 tuổi, mang thai và sinh ra một bé gái an toàn và khiến bà trở thành người mẹ già nhất trong lịch sử tại thời điểm đó.

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già