Mua toa tàu Trung Quốc cũ: Xem xét kỷ luật lãnh đạo đường sắt 

Phần lớn toa tàu chở hàng của đường sắt Việt Nam được mua từ Trung Quốc trong những năm trước đây - Ảnh: T.Phùng

13 đoàn tàu "made in China" cho đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Bộ trưởng Thăng yêu cầu cách chức Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội

Thanh sắt lại rơi ở công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Giữa năm 2017 vận hành đoạn trên cao tuyến Metro số 1

Quyết định trên được lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất trong cuộc họp ngày 25/2.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt và các cán bộ có liên quan trước ngày 15/3/2016.

Kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Việt Nam, tổ công tác của Bộ GTVT cho thấy hiện nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, Tổng Công ty Đường sắt có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.

Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tại danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012 - 2015 kèm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tổng Công ty Đường sắt, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Trước đó, ngày 29/1/2016, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT hướng dẫn doanh nghiệp này việc mua, nhập khẩu lô toa xe chở hàng 164 chiếc chạy trên khổ đường sắt 1m đã qua sử dụng có tuổi từ 12 đến 22 năm từ Cục đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) để phục vụ sản xuất kinh doanh vận tải.

Theo Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, việc mua lô toa xe này đã được Tổng Công ty Đường sắt đồng ý về chủ trương bằng văn bản từ giữa tháng 6/2015, và đã được gửi sang Cục đường sắt Côn Minh, giao cho hai Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo ký hợp đồng.

Ngoài các văn bản chỉ đạo Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội thương thảo ký hợp đồng mua toa xe cũ từ Cục Đường sắt Côn Minh, Tổng công ty Đường sắt còn có những văn bản có bút phê của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành như “tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc” khi Ban kế hoạch Kinh doanh của Đường sắt Việt Nam trình đề xuất chủ trương đầu tư các toa xe cũ của Trung Quốc vào ngày 15/10/2014.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn