Kỳ lạ với người sống nhờ sạc điện vào... tim

Sau khi anh Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, xã Ngư Thuỷ Trung, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) xuất viện trở về, sức khoẻ và sinh hoạt của bệnh nhân đặc biệt này có nhiều thay đổi.

Anh Biên biết mình bị bệnh tim từ đầu năm 2013. Lúc đó, anh ra biển đánh cá thì cơn đau bất ngờ ập đến, vùng ngực như có vật gì rất nặng đè lên đau nhói và lăn ra thuyền ngất xỉu.

"Mọi người phải đưa vào bờ chở đi bệnh viện cấp cứu. Bác sỹ yêu cầu tôi nhập viện điều trị nhưng vì phải lo cho vợ con, gia đình nên tôi chỉ nằm vài ngày rồi về nhà tiếp tục đi biển", anh Biên kể.

Những cơn đau tim sau đó liên tục hành hạ, nhưng vì gia cảnh nghèo khó nên anh vẫn gắng sức làm việc, chỉ mua thuốc về uống chứ không nhập viện điều trị. Khoảng đầu năm 2014, anh Biên gần như không còn làm được bất cứ việc gì sau khi bệnh giãn cơ tim được bác sỹ kết luận đã ở giai đoạn cuối.


Vì muốn kéo dài tuổi thọ 4 cục pin nên anh Biên thường nằm hoặc ngồi trên giường, cắm điện sạc trực tiếp vào người

"Tôi chỉ còn nằm chờ chết chứ không hy vọng gì nữa. Bất ngờ cơ hội đến khi bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim bán phần đầu tiên ở Việt Nam và tôi ngẫu nhiên được chọn trong hàng chục bệnh nhân", anh Biên nói.

Ngày 6/6, êkíp y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế với sự hỗ trợ của chuyên gia bệnh viện Saint Vincent (Australia) đã thực hiện ghép tim nhân tạo cho anh.

Sau 5 giờ phẫu thuật, dưới sự chủ trì của giáo sư Bùi Đức Phú - Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế - cùng khoảng 50 người tham gia, ca mổ đã thành công trong sự hồi hộp của các y bác sỹ và người nhà bệnh nhân.

Một thiết bị nhân tạo được gắn vào tâm thất (đang bị suy yếu, giãn cơ) của quả tim nhằm hỗ trợ chức năng bơm máu đi nuôi cơ thể. Thiết bị này hoạt động dựa vào nguồn điện cung cấp từ bên ngoài, tạo nên lực từ trường làm quay các cánh quạt được gắn nam châm bên trong quả tim nhân tạo.

"Bác sỹ giải thích thiết bị có tác dụng như một máy bơm phụ đẩy dòng máu lưu chuyển đi khắp cơ thể. Nếu nguồn điện bị ngắt, thiết bị này ngừng hoạt động và tôi sẽ chết bởi trái tim không đập nữa", anh Biên nói về trái tim nhân tạo của mình.

Sau khi xuất viện, anh được trang bị miễn phí bộ máy hỗ trợ tim có xuất xứ từ Mỹ với giá gần 1 tỷ đồng. Đi đâu, làm gì anh cũng phải mang theo túi xách đựng 2 cục pin để cung cấp điện cho trái tim.

Anh là người đầu tiên ở Việt Nam và người thứ 1.004 trên thế giới ghép tim nhân tạo bán phần. Theo lời anh Biên, ngoài việc được phẫu thuật miễn phí, anh còn được hỗ trợ thiết bị trợ tim. 4 cục pin anh đang sử dụng rất đắt. Mỗi cục chỉ sạc điện được 500 lần, dùng từ 4 - 6 giờ là phải thay pin khác.

Chính vì sợ không có tiền mua pin mới nên anh Biên không đi đâu mà hầu như chỉ quanh quẩn ngồi hoặc nằm trên giường, cắm dây sạc từ ổ điện ở nhà vào người.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội