Khám phá "Ngày im lặng" trong Tết cổ truyền độc lạ ở Indonesia

Một góc phố không có bóng người trong ngày Nyepi - Ngày Tết im lặng của người Hindu ở đảo Bali, Indonesia.

Thưởng thức phong vị ẩm thực núi rừng Tây Bắc giữa lòng Thủ đô

Tất tần tật về Tết cổ truyền Việt Nam

Indonesia sản xuất vaccine 5 trong 1

Ngày Hôn nhau Thế giới: Độc đáo Lễ hội Hôn ở Bali

Indonesia xếp thứ 7 thế giới về số người bị đái tháo đường

Một người phụ nữ Bali cầu nguyện trong suốt buổi lễ Melasti tại bờ biển ở Badung, Bali. Nghi lễ Melasti được tổ chức hàng năm trước ngày Nyepi nhằm gột sạch tội lỗi và giúp tâm hồn thanh bạch.

Những người đàn ông đang cố gắng đón lấy đồ lễ được những người theo đạo Hindu ném xuống biển trong nghi lễ Melasti trên bãi biển ở Gunung Kidul, Yogyakart, Indonesia.

Ba ngày trước lễ hội, người dân trong mọi ngôi làng trên đảo sẽ mặc những bộ đồ đẹp nhất, mang theo các lễ vật gồm hoa, trái cây cùng nhau đi về hướng của ngọn suối linh thiêng hoặc ra biển nhằm mục đích gột rửa những tội lỗi và những điều vấy bẩn trong cả một năm trước.

Trước “Ngày im lặng” 1 ngày, người dân Bali tổ chức diễu hành và rước các tượng quỷ Ogoh-ogoh sặc sỡ, ranh nanh lớn, mắt lồi, làm bằng tre tượng trưng cho cái ác, linh hồn tội lỗi tồn tại xung quanh con người.

Những pho tượng từ tất cả các ngôi đền đều được rước về phía có nguồn nước để tắm rửa. Hoạt động này được tổ chức giữa những âm thanh huyên náo của chiêng trống cùng tiếng la hét của những người dự lễ.

“Ngày im lặng” hay “Nyepi” (theo tiếng Hindu là năm mới) là một lễ hội đón năm mới đặc biệt, một sự kiện tôn giáo vô cùng quan trọng với 98% dân Hindu trên hòn đảo thiên đường Bali, Indonesia.

Một linh mục đang vẩy "nước thánh" may mắn cho những tín đồ tại lễ Melasti trước ngày Tết Nyepi.

Người dân Bali tụ tập trước nhà của họ để chuẩn bị đồ lễ cho một nghi thức trước ngày Nyepi ở Ubud Gianyar, Bali. Nyepi rơi vào đúng ngày trăng lên lần thứ 9 (thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4) hàng năm và đó cũng là ngày khởi đầu một năm mới theo lịch Saka Hindu.

Một người đàn ông Bali nhảy trên đống lửa trong nghi lễ Mesabatan Api để gột rửa những tội lỗi trong năm cũ trước ngày đón năm mới 1 ngày.

Những cậu bé ở Bali đeo mặt nạ hình khỉ trong một buổi lễ truyền thống nhằm xua đuổi điều xấu ở Kuta, Indonesia.

Bước sang ngày Tết Nyepi, cả hòn đảo chìm trong im lặng, không một hoạt động nào được phép diễn ra. Người dân tại Bali phải tuân thủ 4 điều: không thắp lửa, không làm việc, không ăn uống, không nói chuyện, chỉ ngồi tập trung suy nghĩ và cầu nguyện cho một năm mới.

Tất cả các cảng biển, sân bay tạm thời đóng cửa trong 24 giờ. Vô tuyến và đài phát thanh cũng không được hoạt động. Người dân đều phải ở trong nhà, các du khách được khuyến cáo nên nghỉ lại trong khách sạn và không đi ra đường.

Ngay sau ngày Tết "im lặng", những thanh niên ở Bali lại náo nhiệt với lễ hội hôn Omed Omedan được diễn ra vào ngày 1/4 hàng năm để cầu nguyện một năm mới tránh khỏi những điều kém may mắn.


Mun Mun H+ (Theo TheAtlantic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa