Kinh nguyệt thất thường, hay cáu gắt có phải là tiền mãn kinh?

Sự sụt giảm nồng độ estrogen khiến phụ nữ bị sụt giảm cả sức khỏe và nhan sắc

Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Hết hồi xuân, chị em đối mặt khô hạn tiền mãn kinh

Bài tập tăng sức mạnh cơ bắp cho phụ nữ tiền mãn kinh

Chào bạn!

Những triệu chứng trên cho thấy, bạn có thể đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, dù bạn vẫn còn khá trẻ. Giai đoạn này thường bắt đầu sau độ tuổi 40, hoặc trẻ hơn - như trường hợp của bạn. Tiền mãn kinh thường kéo dài từ 3 – 5 năm, thậm chí là 8 năm.

Buồng trứng của người phụ nữ sản xuất ra hormone nữ: Estrogen và progesterone. Những  hormone này giúp kiểm soát các hoạt động cơ thể của phụ nữ. Khi bạn tiền mãn kinh, các hormone nữ sẽ bị sụt giảm do buồng trứng sản xuất ít đi. Hormone giảm, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ trở nên bất thường. Một phụ nữ có thể bị rối loạn kinh nguyệt trong vài tháng đến nhiều năm trước khi bị mất kinh.

Một triệu chứng thường gặp của tiền mãn kinh là bốc hỏa. Cảm giác đột nhiên nóng bừng người, mặt đỏ và khó chịu, kéo dài trong vài giây đến vài phút. Điều này cũng bị gây ra bởi sự thay đổi nồng độ estrogen của phụ nữ.

Khi mức độ estrogen giảm, chất bôi trơn tự nhiên của âm đạo cũng giảm, gây ra khô âm đạo. Lớp niêm mạc của âm đạo dần dần trở nên mỏng hơn, ít có khả năng co giãn, đàn hồi. Những thay đổi này khiến cho hoạt động tình dục bị khó chịu và đau đớn. Thậm chí, có thể dẫn đến viêm nhiễm âm đạo. Phụ nữ tiền mãn kinh còn có khả năng bị trầm cảm, tăng cân…

Để xác định xem có phải bạn đã bước vào thời kỳ tiền mãn kinh hay không, bạn có thể làm xét nghiệm nội tiết tố. Nếu những triệu chứng bất thường này gây khó chịu cho bạn, bạn nên đi khám sản phụ khoa để được bác sỹ tư vấn hướng khắc phục.

Chúc bạn sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff  - Trường Y Harvard (Mỹ)

Thông tin thêm cho bạn: 

Để giảm những khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh, chị em có thể bổ sung thêm nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học, giúp hỗ trợ cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ. Đây là xu hướng được nhiều người tin tưởng, bởi độ an toàn và không có tác dụng phụ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị