Mất kinh mấy tháng có phải bị ung thư?

Rối loạn nội tiết khiến kinh nguyệt cũng rối loạn theo

Đã mãn kinh có cần dùng bao cao su khi quan hệ?

5 dấu hiệu kinh nguyệt bất thường cảnh báo nguy hiểm

Phát hoảng vì kinh nguyệt bỗng dưng… biến mất

“Cô bé” ra chất nhầy như lòng trắng trứng gà có bình thường không?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, trả lời: 

Chào chị! 

Trước tiên, tôi khẳng định, chỉ triệu chứng kinh nguyệt thất thường chưa thể khẳng định là đã mắc ung thư, chị không nên lo lắng nhiều. 

Ở lứa tuổi của chị (chị có nói năm nay 47 tuổi), là giai đoạn tiền mãn kinh trước khi người phụ nữ chính thức bước vào giai đoạn mãn kinh. Lúc này, buồng trứng dần suy giảm hoạt động, các hormone sinh dục vốn được buồng trứng sản xuất như hormone estrogen và progesterone cũng giảm theo. Lượng hormone estrogen giảm, khiến nang noãn (trứng) không phát triển, dẫn đến hiện tượng không phóng noãn, hoặc phóng noãn thất thường, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Cùng với hormone estrogen là hormone progesterone. Progesterone giảm, khiến niêm mạc tử cung không thể dày lên. Niêm mạc không dày lên sẽ không bóc tách hoặc bóc tách ít hơn, gây ra mất kinh nguyệt hoặc có nhưng rất ít. 

Rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng thường gặp của rất nhiều phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, do sự biến động của hormone nội tiết tố trong cơ thể. 

Muốn kinh nguyệt ổn định, không rối loạn, chị nên đi khám để được điều trị bằng thuốc hormone thay thế. Tuy nhiên, liều lượng uống cần phải được kiểm soát, tránh nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài việc uống thuốc, chị có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, ăn thêm các thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ như súp lơ xanh, đậu nành, mầm cải củ... 

Chúc chị sức khỏe!

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị