Kinh nguyệt ra ít có phải mắc bệnh không?

Kinh nguyệt ít là nỗi lo lắng của nhiều chị em

Quan hệ trong ngày đèn đỏ: Chuyện tế nhị chẳng ai dám ngỏ

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, làm sao để dễ có thai?

Phát hoảng vì kinh nguyệt rối loạn sau sinh

Kinh nguyệt không đều: Nguyên nhân vì sao?

Bác sỹ Hà Thị Bích Vân - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nộ, trả lời: 

Chào bạn!

Kinh nguyệt là yếu tố quyết định, đánh giá cơ quan sinh sản bình thường hay gặp trục trặc. Nếu bạn bị kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ra nhiều hoặc ít thì chứng tỏ bộ phận sinh dục, sinh sản đang mắc bệnh. Có nhiều nguyên nhân làm kinh nguyệt ra ít như:

- Rối loạn nội tiết tố: Đây là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng kinh nguyệt ra ít. Nội tiết tố rối loạn, bạn có khả năng phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường trong đó có rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra ít. 

- Áp lực tâm lý: Thường xuyên bị căng thẳng, lo âu quá mức có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít. Nguyên nhân là do áp lực tâm lý tác động đến vùng đồi dưới, tuyến yên. Đây là 2 cơ quan có vai trò điều hòa nội tiết trong cơ thể và cân bằng chu kỳ kinh nguyệt.

- Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp: Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra các rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Nếu thường xuyên sử dụng thuốc thì bạn có nguy cơ bị chậm kinh, kinh nguyệt ra ít.

- Các bệnh lý buồng trứng: Hội chứng buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng là bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của buồng trứng. 2 bệnh này gây rối loạn kinh nguyệt.

Để khắc phục hiệu quả tình trạng kinh nguyệt ra ít tốt nhất bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tìm nguyên nhân dẫn đến bệnh. Từ đó các bác sỹ sẽ đưa ra những cách khắc phục chính xác cho từng trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên, trước hết bạn có thể tham khảo một số điều cơ bản sau:

- Nếu như kinh nguyệt ra ít là do bị rối loạn nội tiết và do chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi chưa hợp lý thì bạn nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của mình. Cụ thể là: Cần phải ăn uống đủ chất, cung cấp đủ nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh để bổ sung vitamin cũng như các khoáng chất cần thiết.

- Nếu hiện tượng kinh nguyệt ra ít là do bạn đang sử dụng thuốc tránh thai thì tình trạng này sẽ sớm mất đi sau khi niêm mạc tử cung hoạt động bình thường trở lại sau một khoảng thời gian sử dụng thuốc. Tuy nhiên, nếu tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài thì bạn nên chuyển sang các biện pháp tránh thai khác. Ngoài biện pháp tránh thai bằng thuốc bạn có thể đặt vòng tránh thai, sử dụng bao cao su, hay tiêm thuốc tránh thai...

- Nếu như hiện tượng kinh nguyệt ra ít là do sự bất thường ở niêm mạc tử cung thì bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Sau khi thăm khám và xác định được độ dày, mỏng của niêm mạc các bác sỹ sẽ chỉ định cho bạn những cách khắc phục hiệu quả nhất.

- Nếu kinh nguyệt ra ít là do những bệnh lý phụ khoa thì cách duy nhất để khắc phục nó là chữa trị triệt để những bệnh lý này.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị