Kinh nghiệm đẻ thường “siêu nhanh” của những mẹ bầu bé nhỏ

Một số chị em sinh đẻ rất dễ dàng dù có vóc dáng khá bé nhỏ

Bật mí bí quyết giúp chị em sinh thường dễ dàng

Chăm sóc mẹ và bé sau sinh thường

Tư thế nằm chuẩn khi sinh thường

Hệ miễn dịch của trẻ sinh mổ kém hơn trẻ sinh thường

Vận động trước khi sinh

Bà bầu khoẻ mạnh, vận động thường xuyên sẽ dễ dàng sinh nở

Chị Phạm Diệu Nga (Hoa Lư, Ninh Bình) vẫn nhớ như in ngày chị sinh con trai đầu lòng dễ “như gà đẻ trứng” khiến ai cũng vui mừng. Chị Nga thuở con gái chỉ có 36kg, vì quá bé nhỏ nên chị ít khi bước lên bàn cân vì ngại ngùng. Khi có bầu, đến ngày gần sinh chi mới được gần 50kg. Chị kể: “Ai gặp cũng hỏi thăm sắp sinh chưa và họ nhìn mình ái ngại lắm!”. Lúc đó, người chị thì mảnh nhưng cái bung lại to, chỉ sợ không đẻ được. “Ai ngờ, đến ngày, vừa mới đau bụng, chỉ kịp lên đến trạm xá là sinh luôn rồi…”. Chị Nga cho rằng, việc đẻ thường diễn ra nhanh và dễ dàng như vậy là vì trong suốt quá trình mang thai, chị vẫn làm việc bình thường, chỉ là không làm quá sức và không làm những việc nặng nhọc. “Các cụ ở quê thường bảo "muốn dễ đẻ, cứ chịu khó mà gánh nước” kể cũng có lý. Gánh nước thì chị em ta thời nay không làm nổi rồi, và đó cũng là việc nặng nhọc, không chắc đã tốt nhưng chị em có thể làm những việc nhẹ nhàng, thường xuyên đi lại chứ đừng ngồi một chỗ là sẽ dễ dàng cho việc sinh nở” – Chị Nga cho biết. Đây cũng là bí quyết của nhiều chị em từng sinh thường, được cho là khá hiệu quả.

Ăn nhiều rau lang, chè vừng đen

Nhờ được người thân mách cho cách ăn rau lang và chè vừng đen vào những tuần cuối của thai kỳ mà chị Hoàng Lệ Quyên (Đông Anh, Hà Nội) cảm thấy việc sinh đẻ thật sự dễ dàng. Chị Quyên tâm sự: “Nghe nói ăn nhiều rau lang và vừng đen sẽ giúp dễ sinh thường nên chồng mình, ngay từ khi mới nghe tin vợ có bầu đã nhanh chóng trồng tặng vợ cả một vườn rau lang. Hết luộc lại xào rồi nấu canh. Vừng đen thì mình nấu chè, nấu cháo ăn hàng ngày”. Phương pháp này đã phát huy tác dụng tuyệt vời. Đến sát ngày dự sinh, chị chuyển dạ, gọi được xe lên đến bệnh viện thì cơn đau đã dồn dập. Bác sỹ bảo chị mở 4 phân rồi 10 phân. “Lên bàn đẻ, bác sỹ hô “dặn đi” là dặn, chỉ thế thôi là nghe tiếng con yêu rồi. Bác sỹ còn nói vui là đẻ con đầu lòng đã giỏi thế này thì lần sau phải đến viện thật nhanh, không lại đẻ rơi” – chị hồ hởi kể. Chị Quyên vốn gầy gò, mảnh khảnh, chẳng ai nghĩ sinh nở lại dễ dàng đến thế nhưng khi nghe chị kể chuyện đi sinh, mọi người lại quay ra học hỏi kinh nghiệm.

Massage điểm nhạy cảm

Kinh nghiệm này rất nhiều chị em từng được bác sỹ bật mí nhưng lại ít được chia sẻ cụ thể ở chốn đông người vì... ngượng. Sau 6 tháng nghỉ sinh con, chị Hoà (Thường Tín, Hà Nội) có dịp gặp lại bạn bè. Trong một dịp vui vẻ, chị cũng cao hứng nhỏ to tâm sự với đồng nghiệp nữ về điều này. “Nói ra thì ngại, nhưng vào viện đi sinh thì học được chiêu massage, kích thích ngực để đẩy nhanh quá trình sinh nở. Lúc mới vào phòng, nhìn xung quanh, chị nào cũng đang tự sờ ngực mình, đang ngại chẳng dám nhìn thì bác sỹ ở đó bào “lấy tay xoa đầu ti đi”. Đang cơn đau, lại sợ, cũng không biết làm thế để làm gì, chỉ biết làm theo… Nhưng đúng là có hiệu quả. Vừa mới xoa được một lát đã thấy cơn đau đến dồn dập rồi được đưa vào phòng sinh” – chị Hoà cho biết. 

Đông Nhân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp