Kiêng cữ sau sinh thế nào cho đúng?

Mẹ bầu cần kiêng cữ đúng cách để khỏe đẹp sau sinh

Rụng tóc sau sinh phải làm sao?

Thời điểm nào thích hợp đặt vòng tránh thai sau sinh?

Sinh con mùa lạnh: Cẩn thận kẻo nhiễm cúm

Tại sao phụ nữ sau sinh nên dùng nghệ?

Trả lời:

BS Sản Phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Sản phụ sau sinh cần nhiều thời gian để chăm sóc cho con và chính bản thân mình. Nếu vào những ngày sau sinh, bạn dành nhiều thời gian để đọc báo, xem tivi, làm việc trên máy vi tính thì sẽ không tốt cho sức khoẻ, mắt sẽ điều tiết nhiều nên dễ mỏi.

Việc kiêng cữ sau sinh là cần thiết nhưng không nên thái quá. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ tiết ra nhiều mồ hôi nên cần phải tắm gội sạch sẽ. Thông thường, sau 3 - 4 ngày sinh bạn có thể tắm được. Tuy nhiên, không nên tắm quá lâu, địa điểm tắm phải kín đáo, tránh gió lùa.

Việc bổ sung dưỡng chất sau sinh là vô cùng quan trọng để tạo nguồn sữa mẹ tốt nhất cho bé. Vì vậy, sau khi sinh bạn  nên ăn uống đủ chất và đa dạng về thực đơn dinh dưỡng, chỉ nên kiêng các đồ ăn cay, nóng hay chất kích thích để đủ sữa cho con và nhanh hồi phục về thể chất; Không nên dùng thức ăn lạnh hay đồ nguội vì dễ gây rối loạn tiêu hóa. Nên ăn 3 bữa chính kèm các bữa phụ... Giai đoạn cho con bú cần thêm viên sắt và acid folic.

Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh để tránh táo bón. Nên bổ sung nước đầy đủ để đảm bảo nguồn sữa mẹ dồi dào cho trẻ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị