Ở cữ mùa hè – những quy tắc mà các mẹ cần nhớ

Kiêng cữ đúng cách sau sinh sẽ giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Khô hạn sau sinh không còn là nỗi lo

7 cách giảm cân an toàn cho chị em sau sinh

Những điều bạn cần biết về massage sau sinh

Các mẹ không nên ở phòng quá kín gió

Vào mùa hè nóng nực, các mẹ không nên ở trong phòng quá kín gió. Nếu vào buổi chiều mát, các chị em nên mở cửa để không khí trong phòng được lưu thong tốt hơn, như vậy sẽ tốt hơn cho bé và mẹ.

Không kiêng tắm gội

Giữ vệ sinh cơ thể sau sinh nở là điều cần thiết. Tuy nhiên, sản phụ nên chú ý tắm gội nhanh và ở nơi kín gió. Với chị em sinh thường, không rạch tầng sinh môn thì có thể vệ sinh cơ thể bằng nước ấm sau sinh 1 - 2 ngày. Với những người sinh mổ hoặc bị rạch tầng sinh môn thì thời gian kiêng cữ có thể lâu hơn một chút (khi vết thương đã lành). 

Sau sinh chị em không nên kiêng tắm gội

Vẫn có thể dùng điều hòa và quạt

Chị em vẫn có thể sử dụng điều hòa và mức nhiệt độ từ 27 - 28 độ C hoặc bật quạt nhẹ. Khi bật điều hòa, nên để một chậu nước to hoặc máy tạo hơi ẩm để tạo hơi ẩm trong phòng. 

Mẹ nên ăn uống đủ chất 

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ cung cấp nhiều chất bổ cho bào thai. Khi sinh, mẹ lại bị mất máu. Vì vậy, sản phụ cần ăn uống đủ chất để phục hồi sức khỏe. Không kiêng khem quá vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và việc tiết sữa nuôi con. Không nên ăn các gia vị và đồ ăn uống mang tính kích thích, hạn chế đồ tanh. 

Phụ nữ sau sinh nên ăn uống đủ chất để có sữa cho con bú

Nên đánh răng bằng nước ấm

Trong giai đoạn mang thai, do lượng hormone thay đổi nên mẹ bầu rất dễ dàng bị viêm lợi. Nếu trong giai đoạn ở cữ kiêng đánh răng sẽ tăng nguy cơ bị sâu răng và các bệnh về răng lợi khác. Mẹ nên dùng bàn chải lông mềm để đánh răng. Khi đánh răng nên đánh nhẹ nhàng tránh làm tổn thương lợi. 

Không nên uống nước đá

Nên kiêng cữ uống nước đá lạnh trong thời gian ít nhất là 1 tháng, nhằm tránh ê nhức chân răng sau này.

Lựa chọn quần áo phù hợp

Mẹ nên mặc áo dài tay được làm bằng chất liệu thoáng mát, rộng rãi. Nếu không ra ngoài, thì mẹ không nhất thiết phải đi bao tay, bao chân hay nhét bông vào tai vì sẽ gây cảm giác bí bách, khó chịu.

Vận động nhẹ nhàng

Phụ nữ sinh thường nếu thể trạng tốt thì sau hai ngày có thể ra khỏi giường đi lại  và vận động nhẹ nhàng. Với phụ nữ sinh mổ thời gian vận động hoặc đi lại sẽ chậm hơn phụ thuộc vào vết mổ.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp